Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Đà Nẵng: Dừng thực hiện dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn

>> Youth Hotel of iD Town / O-office Architects


HẢI CHÂU

Infonet - 13h chiều 7/1, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ đang dự Hội nghị TƯ 10 (khóa XI) tại Hà Nội đã điện báo cho PV Infonet biết vừa chỉ đạo dừng dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn.

Theo ông Trần Thọ, trong hơn 10 ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã chuyển tải rất nhiều ý kiến phản biện của người dân cũng như các chuyên gia, các nhà chuyên môn trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, môi trường, các nhà nghiên cứu văn hóa… đối với dự án xây dựng “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng DHC.

“Chúng tôi đã đọc hầu như tất cả các ý kiến này với tinh thần hết sức cầu thị. Qua đó lãnh đạo TP Đà Nẵng hết sức tôn trọng, hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của người dân, các nhà chuyên môn và các cơ quan báo chí cả về góc độ tình cảm lẫn góc độ chuyên môn đối với dự án này” – ông Trần Thọ nói.

Đồng thời ông khẳng định, tại cuộc họp Hội đồng kiến trúc – Quy hoạch TP Đà Nẵng ngày 25/12/2014 vừa qua, lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ mới đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty Cổ phần đầu tư DHC nghiên cứu triển khai dự án “Tháp Hải Đăng” trên sông Hàn, chứ chưa phải đã chính thức quyết định.

Tại cuộc họp đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng tổ chức lấy ý kiến phản biện của Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch, Hội Xây dựng, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Văn học nghệ thuật… “xem TP chọn phương án đó có được không hay có ý kiến khác hay hơn” và báo cáo kết quả cho lãnh đạo TP xem xét trước khi đi đến quyết định chính thức.

“Tuy nhiên từ đó đến giờ tôi nghe các ý kiến thì đa phần là không đồng tình. Qua trao đổi trong lãnh đạo TP, tôi đã có ý kiến chỉ đạo dừng việc triển khai dự án “Tháp Hải Đăng” tại vị trí dự kiến trên sông Hàn và giao cho nhà đầu tư cùng với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng nghiên cứu tìm một vị trí khác phù hợp và không gây ảnh hưởng gì” – ông Trần Thọ nêu rõ.

Bí thư Đà Nẵng tâm sự thêm: “Có lẽ nên như thế là tốt nhất, phù hợp với tình cảm chung của người dân TP, chứ mình làm tiếp theo ý mình là không được đâu. Cho nên tôi đã chỉ đạo cho Ủy ban, Sở Xây dựng dừng lại, không triển khai cái đó trên sông Hàn. Báo chí nói cũng có cái chưa chính xác, cái tháp đó ở gần bờ chứ không phải ra giữa sông. Nhưng mà thôi, ở trong hay ngoài sông gì cũng dừng lại, chọn địa điểm khác phù hợp hơn”.

Theo ông Trần Thọ, Đà Nẵng còn nhiều địa điểm khác có thể xây dựng những công trình như “Tháp Hải Đăng” chứ không nhất thiết phải “đeo bám” địa điểm đã dự kiến trên sông Hàn trong khi dư luận không đồng tình. Mà các ý kiến không đồng tình, theo ông Trần Thọ, là “có căn cứ khoa học lẫn tình cảm chứ không phải người ta nói một chiều đâu”.