Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Designer rẻ tiền phá hoại ngành thiết kế như thế nào

Cường - Blog Tôi học Đồ Họa

Lũ designer ấy là ai? Là những kẻ làm logo giá rẻ tầm 50.000d – 100.000d – 200.000d. Cụ thể hơn là website việc 50 ToiSe, các Designer làm việc tại các cửa hiệu in ấn nhỏ lẻ phục vụ tầng lớp người ít tiền.

Lũ Designer rẻ tiền này là ai ?

Với sự phát triển của công nghệ & internet thì việc học photoshop hay một phần mềm đồ họa vào năm 2016 này là dễ hơn bao giờ hết. Chỉ cần đến một trung tâm, một khóa học online, hay ngồi nhà tự học  Youtube là họ có dược một ít kỹ năng để kiếm tiền.

Không ít người lựa chọn Photoshop giống như một cái nghề để kiếm sống. Nhưng trong đó, không ít kẻ tự tin nhận thiết kế quá trời hạng mục thiết kế khi chỉ mới biết Photoshop và đọc thêm vài bài báo thiết kế …

Và chẳng có gì lạ khi mặt trái của nó là những sản phẩm nửa mùa giá trị thấp, là việc nhiều người lầm tưởng là giỏi Photoshop là có thể thiết kế. Cái đó thì Cường viết rõ hơn trong phần hai của bài này rồi, giờ thì không nói nữa.

Lũ rẻ tiền ấy sẽ giết chết ngành Thiết kế như thế nào ?

Đầu tiên, chắc chắn cái lũ Designer rẻ tiền ấy sẽ rất là thu hút khách hàng. Giá rẻ thì ai chẳng thích, những người hiểu được giá trị và không chọn thiết kế giá rẻ thì bỏ qua hen. Tại vì trả tiền cao cho thiết kế đẹp là hợp lý quá cmn rồi, lũ thiết kế giá cao khoái luôn rồi nói làm gì nữa. Bài viết này chỉ một mục đích là công kích bọn giá rẻ thôi nên Cường tập trung vào chủ đề chính.

Những người thuê thiết kế giá rẻ chỉ có 2 dạng:

Dạng khách thuê thiết kế không có nhiều kinh phí

Những người có ít tiền như hàng quán nhỏ lẻ thì không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chọn những người thiết kế giá rẻ. Có thể họ biết Ngon – Bổ – Rẻ thường không thể song hành nhưng họ có ít tiền, bắt buộc phải thế.

Vì là thiết kế giá rẻ nên người ta cần phải làm sao để có được kết quả nhanh nhất, việc đó kéo theo việc tải tài nguyên miễn phí trên mạnh về chỉnh sửa lại cho ra sản phẩm. Còn các thiết kế chất lượng, được trả thù lao thì họ sẽ có nhiều thời gian dùng đến sự sáng tạo của họ để đúc ra các sản phẩm có giá trị.

Kết quả là những thiết kế này sẽ được liệt vào mục “hàng chợ“. Các sản phẩm hàng chợ thì thiếu đầu tư, việc phân cấp thiết kế giá rẻ so với thiết kế có giá trị cao lại càng trở nên rõ ràng. Ơ thế lại là có lợi cho các bạn thiết kế giá cao à ?

Dạng khách thuê thiết kế có tiền mà keo kiệt

Dạng này thì không cần nói, muốn cả ngon + bổ + rẻ đây mà. Có thể nói nhóm này đông như quân nguyên, ở đâu cũng gặp. Dân thiết kế rất là cay cú với dạng này (dân mấy ngành khác chắc cũng vậy).

"Quy luật giá trị là quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hóa, quy định bản chất của sản xuất hàng hóa, là cơ sở của tất cả các quy luật khác của sản xuất hàng hóa. Nội dung của quy luật giá trị là việc sản xuất và trao đổi hàng hóa dựa trên cơ sở giá trị của nó, tức là dựa trên hao phí lao động xã hội cần thiết.

Trong sản xuất, tác động của quy luật giá trị buộc người sản xuất phải làm sao cho mức hao phí lao động cá biệt của mình phù hợp với mức hao phí lao động xã hội cần thiết có như vậy họ mới có thể tồn tại được. Trong trao đổi, hay lưu thông, phải thực hiện theo nguyên tắc ngang giá: Hai hàng hóa được trao đổi với nhau khi cùng kết tinh một lượng lao động như nhau hoặc trao đổi, mua bán hàng hoá phải thực hiện với giá cả bằng giá trị. Cơ chế tác động của quy luật giá trị thể hiện cả trong trường hợp giá cả bằng giá trị, cả trong trường hợp giá cả lên xuống xung quanh giá trị. và giá trị như cái trục của giá cả."

Tóm lại là cái gì nó cũng phải có cái giá phù hợp với của nó. Cường không nhớ là qui luật giá trị này học ở môn nào hồi phổ thông nữa, hình như là lớp 11 môn Giáo Dục Công Dân hay sao á :D, bạn nào rảnh lôi sách ra xem giúp Cường.

Về vấn đề chính. Nếu cái lũ rẻ mạt ấy phá vỡ qui luật thì ắt sẽ bị đào thải. Nhưng trớ trêu thay, họ vẫn tồn tại song hành với cái lũ giá cao bao nhiêu năm nay. Có nghĩa là họ không phá vỡ qui luật, họ bán cái giá trị ngang với sức lao động của họ.

Cuối cùng thì những kẻ có tiền mà keo kiệt sẽ luôn phải ôm thất vọng khi thuê lũ thiết kế giá rẻ kia. Không còn lựa chọn nào khác, muốn sản phẩm xịn vẫn phải liên hệ đến cái lũ giá cao thôi.

Kết luận

Không biết kết luận gì luôn. Tính viết một bài công kích lũ thiết kế giá rẻ cho thật đã miệng mà giờ cũng hơi đuối lý. Bạn nào có ý kiến gì đó hay ho hơn thì comment chia sẻ nha, chúng ta sẽ tiếp tục công kích cái lũ rẻ mạt kia.

Với lại khách nào đọc được bài này thì hiểu rồi nha, muốn hàng xịn thì cứ thuê giá rẻ cho biết trải nghiệm. Sau đó sẽ so sánh được rồi thuê giá cao cũng không muộn.