Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

TP.HCM: “Xẻ” đất thư viện khoa học tổng hợp làm cao ốc văn phòng?

Người Đô Thị - Khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1) nằm trong khuôn viên thư viện Khoa học tổng hợp, được quy hoạch làm thư viện thiếu nhi thành phố. Bỗng dưng thành phố quyết định giao đất cho doanh nghiệp làm văn phòng. Sau đó, doanh nghiệp xin xây 1 tòa nhà cao 20 tầng để làm khách sạn và văn phòng cho thuê.

Đòi đất để làm thư viện rồi giao cho doanh nghiệp làm văn phòng

Báo điện tử Dân Trí có nhận được khiếu nại của một số cán bộ hưu trí trên địa bàn quận 1 về chủ trương quy hoạch và cho thuê đất đối với dự án Khu phức hợp văn phòng, khách sạn của Cty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, tại địa chỉ số 8 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.

Theo hồ sơ, sau năm 1975, một phần khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp (góc đường Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực) đã được bố trí cho một số cán bộ thuê sử dụng làm nhà ở.

Sau đó, một số gia đình được thuê nhà đã có đơn đề nghị được mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ nhưng bị từ chối. Lý do là từ năm 2008, TP.HCM đã có chủ trương quy hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng Thư viện Thiếu nhi trên khu đất này để phục vụ cộng đồng. Các hộ gia đình được thuê nhà trong khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp sẽ được di dời. Hiện tại, các hộ gia đình được thuê đất tại đây đã được hoán đổi, di dời khỏi khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp.

Thế nhưng không rõ vì lý do gì, năm 2011, TP.HCM lại có quyết định 3163/QĐ-UBND chấp thuận cho Cty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực để làm văn phòng làm việc dưới hình thức cho thuê 50 năm.

Cũng trong quyết định này, thành phố yêu cầu : “Trước mắt được tạm sử dụng đất theo hiện trạng, khi đơn vị có nhu cầu đầu tư xây dựng phải tuân thủ theo hiện trạng quy hoạch sử dụng đất của thành phố”.

Trong đơn gửi báo điện tử Dân Trí, các cán bộ lão thành đặt vấn đề vì sao chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi không tiếp tục được triển khai ? Cho dù dự án Thư viện Thiếu nhi có được triển khai ở một nơi khác thì có cần thiết phải cắt khuôn viên rất đẹp, vuông vức của Thư viện Khoa học tổng hợp để làm cao ốc văn phòng? Chủ trương lấy đất quy hoạch làm Thư viện Thiếu nhi cho Cty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam làm cao ốc văn phòng là của ai? Cơ quan nào tham mưu cho thành phố giao đất, cho thuê đất ? Thành phố có thiếu văn phòng đến mức phải lấy đất quy hoạch dự án Thư viện Thiếu nhi để xây dựng văn phòng?...

Theo các cán bộ hưu trí, rõ ràng đã có một sự tiền hậu bất nhất trong chủ trương sử dụng khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực. Lúc đầu là để xây dựng Thư viện Thiếu nhi, sau này lại cho Cty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 để làm văn phòng.

Xin đổi đất văn hóa thành đất kinh doanh?

Theo điều tra của Dân trí, phương án xây dựng Khu phức hợp cao tầng Văn phòng, khách sạn đang được các cơ quan chức năng của thành phố thẩm định, nghiên cứu. Cụ thể, ngày 9/9/2014, thành phố đã có công văn 639/VP-ĐTMT giao Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát, có ý kiến về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc….

Phương án kiến trúc của Khu phức hợp cao tầng này đã được đưa ra lấy ý kiến Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố. Theo phương án kiến trúc được đưa ra lấy kiến hội đồng ngày 12.11.2015, Khu phức hợp cao 20 tầng, chiều cao 80m (khối bệ 15m), hệ số sử dụng đất là 8.0, chức năng là văn phòng, khách sạn.

Trong khi đó, theo đồ án quy hoạch 930ha khu trung tâm hiện hữu mở rộng, đã được phê duyệt, khu đất này được quy hoạch dành cho mục đích văn hóa, mật độ xây dựng không quá 40%; chiều cao công trình tối đa 5 tầng (20m), hệ số sử dụng đất 2.0…

Đối chiếu giữa quy hoạch được duyệt và phương án kiến trúc do Cty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 đề xuất cho thấy đã phá vỡ toàn bộ quy hoạch đã được duyệt của thành phố.

Cần phải lưu ý thêm, trong khu vực này có rất nhiều công trình kiến trúc cổ đang được bảo tồn như Thư viện Khoa học tổng hợp, Bảo tàng TP.HCM, Tòa án Nhân dân TP.HCM… Nhưng tòa nhà văn phòng, khách sạn mà cty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 muốn xây cao đến 20 tầng.

Theo Nhóm PV - Dân Trí