Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Trồng cây dưới gầm đường sắt: Tổng giám đốc công ty cây xanh phân trần

Nguồn: Dân Việt

VTC - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho hay, trồng cây dưới đường sắt trên cao và trồng cây trên dải phân cách nằm trong kế hoạch đã được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt.

Việc Hà Nội trồng hàng trăm cây xanh dưới gầm đường sắt tạo ra ý kiến trái chiều trong dư luận. Nhiều người dân thắc mắc vì cách đây hơn 1 năm, Hà Nội chặt gần 500 cây xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi với lý do đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt trên cao, nay lại trồng cây mới ngay dưới gầm đường sắt.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cây xanh lo ngại cây sẽ không thể phát triển dưới chân đường sắt thiếu ánh sáng và không gian sinh trưởng cho cây.

Sáng 30/9, trao đổi với PV, ông Vũ Kiên Trung, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho hay, trồng cây dưới đường sắt trên cao và trồng cây trên dải phân cách nằm trong kế hoạch đã được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt.

“Trồng cây dưới đường sắt trên cao cũng như trồng cây trên dải phân cách sẽ tạo ra những không gian xanh, điểm nhấn cho cảnh quan thành phố.

Một số nước trên thế giới như Nhật Bản cũng trồng cây bên dưới đường sắt trên cao. Chúng tôi đã lựa chọn chủng loại cây phù hợp theo danh mục của Sở Xây dựng, cây sẽ được cắt tỉa thường xuyên nên sẽ không ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt”, ông Trung cho hay.

Được biết, cây xanh được trồng trên phố Yên Lãng, Hoàng Cầu (Đống Đa, HN) là loại cây bàng Đài Loan hay bàng lá nhỏ. Bàng Đài Loan là loại cây gỗ nhỏ ưa ánh sáng, thân thẳng với nhiều cành, mọc thành các tầng tán.

Trước đó, tháng 3/2015, Hà Nội chặt bỏ gần 500 cây xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi để phục vụ thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Sự việc này đã khiến nhiều người dân Thủ đô không đồng tình.

Ngày 16/9/2016, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông báo di chuyển 109 cây xanh trên phố Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội phục vụ thi công dự án Đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội.





Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội,
cây sẽ được cắt tỉa thường xuyên để không ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt.