Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Xin đừng cắt bớt lá phổi của dân Sài Gòn

Đằng Giang

TTTG - Hiện tại mỗi năm TPHCM bỏ ra cả đống tiền để chống biến đổi khí hậu, để tạo không gian xanh cho thành phố, vậy mà lại đem công viên ra đổi với bãi giữ xe cao tầng thì coi sao đặng?

Thông tin sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị cấp bách xây dựng sáu bãi đỗ xe cao tầng, nhằm hạn chế tình trạng tắc đường do ôtô đậu tràn lan dưới lòng đường diễn ra thường xuyên nhưng bất trị, được đông đảo bạn đọc ủng hộ. Bởi đó, là giải pháp mang tính lâu dài để giải quyết một phần vấn nạn kẹt xe đang hoành hành dữ dội tại TPHCM.

Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách dự kiến địa điểm xây dựng các bãi giữ xe cao tầng, không ít người phải giật mình phát hiện có đến hai công viên bị trưng dụng đó là công viên 23/9, quận 1 và công viên Gia Định, quận Phú Nhuận.

Họ giật mình cũng phải bởi nếu gánh thêm bãi giữ xe cao tầng nữa thì công viên 23/9 chắc chắn sẽ chẳng còn cái tên gọi công viên vốn có của mình. Nói thì phải có bằng chứng: công viên 23/9 đã là bãi xe buýt lớn nhất thành phố, là cái trụ sở của một vài đơn vị…

Theo đó, cây xanh cứ thế bị đốn hạ, không gian vui chơi công cộng cứ thế bị đe doạ tai nạn. Thêm cái bãi xe cao tầng nữa thì đúng là nó thành cái bến xe chứ không phải là công viên nữa rồi.

Đó là chưa kể, công viên 23/9 là công viên được nhiều du khách nước ngoài tìm đến để thở ở khu trung tâm, do đó, nó mất đi thì đúng là… bi kịch.

“Hãy đẩy nhanh các dự án xây dựng bãi giữ xe ngầm. Ông nào xí rồi không triển khai xây dựng thì “cắt cổ” ngay, chứ cả chục năm rồi cứ xí dự án và để đó là không ổn. Ai đang có vấn đề trong chuyện này”, một phóng viên chuyên viết mảng giao thông đô thị, bức xúc.

Theo phóng viên này, nếu thành phố cương quyết đẩy nhanh hàng loạt các dự án xây dựng bãi giữ xe ngầm từ cả chục năm trước, thì đến nay đâu cần “bức tử” công viên.

Nói thành phố phải cương quyết là vì có những dự án xây dựng bãi giữ xe ngầm, ai trong nghề nhìn qua là biết chủ đầu tư cố tình “xí” phần để rồi bán dự án, vậy mà, không “bứng” đi mà cứ để nó ì ạch là khó chấp nhận được.

Thử điểm danh lại chủ đầu tư những dự án bãi xe ngầm đang trơ ì ra đó từ bao năm nay, sẽ nhận ra rằng, việc xí dự án rồi để đó chỉ là xí rồi sang tay, nhưng vì không dễ ăn nên sang tay chưa được.

Đó là chưa kể, hiện tại mỗi năm TPHCM bỏ ra cả đống tiền để chống biến đổi khí hậu, để tạo không gian xanh cho thành phố, vậy mà lại đem công viên ra đổi với bãi giữ xe cao tầng thì coi sao đặng?

Xin hãy xem lại để đừng cắt dần đi lá phổi xanh của người dân TPHCM nữa!