Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

3 công trình bị dừng thi công gây xôn xao ở Đà Nẵng

Nguyễn Đông

VNExp - Khách sạn 10 tầng ven biển, "khu phố" bí mật trong nhà kho, 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà... là những công trình xây dựng bị nhà chức trách Đà Nẵng dừng thi công trong tháng 3.

Khách sạn 10 tầng ven biển

Tháng 3/2017, tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast (góc đường Võ Nguyên Giáp-Thích Phước Huệ-Đỗ Thế Chấp thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) bị phát giác xây dựng không phép, khi đơn vị thi công đã xây dựng đến tầng thứ 10.

Công trình do Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Đông (viết tắt là Công ty Minh Đông) làm chủ đầu tư với quy mô 33 tầng, vốn đầu tư 1.277 tỷ đồng. Tháng 3/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng xử phạt Công ty Minh Đông về hành vi xây dựng không phép với mức phạt 40 triệu đồng.

Đến tháng 11/2016, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm này, đồng thời yêu cầu Chủ tịch quận Sơn Trà chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát và áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định. Cuối năm 2016 và đầu 2017, nhà chức trách Đà Nẵng nhiều lần vào cuộc ngăn chặn chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng không phép. 

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết công trình được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ tháng 5/2016, tuy nhiên chưa hoàn tất thủ tục về đất đai nên chưa được cấp phép xây dựng theo quy định. Hiện công trình tạm ngừng thi công.

"Khu phố" bí mật trong nhà kho

Ngày 10/3, UBND phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ) đã có quyết định đình chỉ công trình xây dựng không phép bên trong nhà kho thuộc phần đất của Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung, số 3 đường Phạm Hùng, khu dân cư Nam Cẩm Lệ.

Công trình có diện tích xây dựng 1.500 m2, với hai dãy nhà phố kiến trúc giống nhà cổ ở Hội An, mỗi dãy 3 nhà quay mặt vào nhau, đang trong quá trình hoàn thiện. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy (trụ sở số 67 Ngô Thì Nhậm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu).

Do xây dựng trong nhà kho tối, các công nhân phải thắp điện để thi công. Máy móc và vật liệu xây dựng được đưa vào nhà kho kín đáo, khiến chính quyền sở tại chỉ phát hiện khi chủ đầu tư đập bỏ hai mảng tường lớn làm cửa ra vào khu phố này.

"Chúng tôi rất bất ngờ khi phát hiện công trình này. Chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng, mà chỉ có bản vẽ thiết kế. Bản vẽ này chưa có con dấu của cơ quan chức năng", ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân nói và cho biết ở thời điểm kiểm tra, công trình có một nhóm 5 người Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, khẳng định Sở chưa từng cấp phép cho khu công trình nhà phía trong kho thuộc đất của Công ty VietMay Home.

40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà

Ngày 16/3, trên mạng xã hội Facebook, một người đi câu cá dưới chân núi Sơn Trà đã chia sẻ bức ảnh do mình chụp được về một khu nghỉ dưỡng bắt đầu được xây dựng, cày nát một góc của bán đảo này. Hai ngày sau, UBND quận Sơn Trà và Thanh tra Sở Xây dựng lên kiểm tra, phát hiện 40 móng biệt thự xây không phép.

Khu nghỉ dưỡng do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư và doanh nghiệp này đã bị phạt 40 triệu vì xây 40 móng biệt thự. 

Ngày 29/3, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, giao cho Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công nhưng không đảm bảo thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến dự án này, dư luận lo ngại diện tích 30 ha đang bạt núi, chặt cây sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.