Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Nghĩa trang trở thành điểm du lịch hấp dẫn tại ngoại ô

Nguyễn Lại 

WASHINGTON DC — Nhìn từ đỉnh đồi cao nhất ở đây, có thể thấy nghĩa trang quốc gia Arlington nằm ở vị trí đắc địa, gần sát ngay trung tâm của thủ đô Washington DC, dọc theo bờ sông Potomac, cạnh Ngũ Giác Đài.

Phần lớn các mộ phần đã có ở đây từ rất lâu ít nhất cũng vài thập kỷ. Thỉnh thoảng người ta vẫn bắt gặp các gia đình tới đây thăm viếng người thân, nhưng còn lại thì chủ yếu là khách du lịch từ các tiểu bang và rất nhiều du khách quốc tế tới đây. Không biết từ bao giờ nghĩa trang này đã trở thành một điểm du lịch thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Jennifer Gross-Statler, từ Virginia nói:

Cha tôi từng là phi công lái máy bay chiến đấu tại Việt Nam. Ông lái một chiếc Phantom và đã tham chiến trong những năm 1960. Ông không mất trong chiến tranh mà mất tại Mỹ năm 1970 vì một tai nạn xe hơi. Hôm nay cuối tuần tôi cho 2 con của mình tới thăm ông.

Abrica Masakova, du khách từ Hà Lan nói:

Chúng tôi đi du lịch dọc theo bờ đông nước Mỹ. Chúng tôi đã ở New York và ngày hôm nay tới Washington DC để tham quan thủ đô, và đây là một địa điểm mà chúng tôi nghĩ rằng mình không thể bỏ qua.

Bên trong khu nghĩa trang, tòa nhà Arlington đã có ở đây từ trước khi khu nghĩa trang này được xây dựng vào giữa thế kỷ XIX, hiện được sử dụng làm nơi trưng bày, giới thiệu cuộc sống của cư dân địa phương ngày xưa.

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể tìm thấy thông tin về những cuộc chiến lớn mà nước Mỹ đã tham chiến trong lịch sử của nhân loại ngay tại khu trưng bày phía cổng vào của khu nghĩa trang. Khá nhiều hình ảnh và hiện vật được trưng bày tại bảo tàng nhỏ này để phục vụ du khách.

Mark Dolrosi, từ Ohio nói:

Tôi thấy rất nhiều anh hùng trong lịch sử của nước Mỹ và nhân loại có mặt ở đây. Tôi thực sự muốn được gặp họ. Đó là lý do vì sao mà tôi tới đây ngày hôm nay.

Tom Hang, du khách từ Lào cho biết:

Gia đình tôi tới thăm viếng khu nghĩa trang của người Lào và người H’Mông gần khu vực này và chúng tôi tự hỏi vì sao không tới đây để tìm hiểu thêm một phần mà rõ ràng là không có nhiều người được biết về các cuộc chiến mà nước Mỹ đã tham gia trong lịch sử. Đó chính là những mất mát về con người.

Để phục vụ cho điểm du lịch đông đúc này, hệ thống xe điện ngầm thủ đô Washington Metro có sân ga Arlington Cemetery dừng ngay nghĩa trang. Bên trong nghĩa trang lại có hẳn một bến xe phục vụ các tour tham quan cho du khách.

Ngoài công trình Mộ chiến sĩ vô danh chôn cất binh sĩ Mỹ tử trận trong các cuộc chiến, kể cả chiến tranh Việt Nam, các công trình khác tại nghĩa trang thu hút đông du khách bao gồm Khu tưởng niệm Arlington, nơi tổ chức các lễ tang cấp liên bang; Đài tưởng niệm chiến tranh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ; hay mộ của cố Tổng thống John F. Kennedy. Vợ và hai con, cùng em trai Tổng thống là Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy cũng yên nghỉ tại đây.

Một số đài tưởng niệm khác trong nghĩa trang phải kể tới đài tưởng niệm dành cho các nô lệ được giải phóng sau Nội chiến, phi hành đoàn của tàu con thoi Challenger, hay kiến trúc sư quy hoạch thủ đô Washington D. C, ông Pierre-Charles L'Enfant.

Mặc dù luôn đón hàng chục nghìn lượt du khách vào dịp cuối tuần, nhưng với diện tích rộng lớn lên tới 253 ha, du khách vẫn có thể dễ dàng tìm thấy ở đây không gian thoáng đãng, tĩnh lặng phù hợp cho nhu cầu thư giãn, nghỉ ngơi dịp cuối tuần. Đó cũng có thể là một lý do khiến khu nghĩa trang này ngày càng thu hút nhiều hơn du khách từ mọi nơi tìm về.