Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Ông Nguyễn Văn Đực: Mỗi ngày, tôi nhận 20 tin nhắn rao bán nhà

>> Dự án sa lầy đại hạ giá không ai mua


Thùy Linh

(ĐSPL) – Trước tin tức thị trường bất động sản lại rục rịch “sóng đầu cơ”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Nguyễn Văn Đực cho biết không có chuyện đó tại TP. HCM.

Thời điểm kết thúc quý 3/2014, một loạt báo cáo tình hình thị trường của các công ty nghiên cứu bất động sản như Savills, Cushman & Walkefield đều cho thấy, phân khúc căn hộ để bán đang “ấm” dần lên . Cùng theo đó là những tin đồn về việc rục rịch “sóng” đầu cơ sắp tới.

PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM về vấn đề này.

PV: Thưa ông, một số báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) trong quý 3/2014 cho thấy, thị trường BĐS nói chung và phân khúc nhà để bán đang khởi sắc và bắt đầu có “sóng đầu cơ”. Liệu điều này có đúng thực tế hay không?

Về chuyện này, tôi không rõ cụ thể thị trường Hà Nội, tuy nhiên, với thị trường TP.HCM, tôi khẳng định không có “sóng” đầu cơ. Thị trường vẫn còn đang khá ảm đạm và minh chứng là mỗi ngày, tôi nhận đến 20 tin nhắn rao bán căn hộ. Điều này cho thấy nguồn cung vẫn còn đang rất dồi dào.

PV: Tuy nhiên, nghiên cứu về thị trường cho thấy tỷ lệ mua nhà vẫn đang tăng lên, thưa ông?

Tỷ lệ mua nhà tăng lên là do người dân mua đất nền và mua nhà để ở, tức là mua theo nhu cầu sử dụng thật chứ không có làn sóng đầu cơ mua chỉ để bán như trước kia. Hoặc cũng có thể người mua nhà để cho thuê nhằm tận dụng vốn nhàn rỗi khi không muốn gửi ngân hàng hay đầu tư vào vàng, chứng khoán.

PV: Thưa ông, tại sao người dân lại muốn mua nhà để cho thuê?

Nhiều người dân lựa chọn mua nhà để cho thuê nhằm tận dụng nguồn tiền nhàn rỗi bởi thực tế là TP.HCM, mức lãi suất từ việc cho thuê nhà có thể lên tới 10%, cao hơn so với lãi 6% hay 7% khi gửi tiết kiệm ngân hàng.

PV: Hiện tại, cũng có nhiều ngân hàng tung các chương trình hỗ trợ mua nhà, liệu thị trường ấm lên có khiến người dân tìm đến các ngân hàng để vay mua nhà như một hình thức đầu cơ lâu dài hay không thưa ông?

Hiện tại không có chuyện đó, đặc biệt nếu mua nhà để cho thuê nhằm đầu cơ lâu dài. Bởi vì nguồn lãi thu được từ việc cho thuê nhà đang ở giữa hai mức của tiền gửi tiết kiệm và lãi suất ngân hàng. Với mức lãi có thể lên tới 10% khi mua nhà cho thuê, tuy cao hơn gửi tiết kiệm (khoảng 7%) nhưng vẫn thấp hơn so với lãi suất ngân hàng ưu đãi mua nhà (khoảng 12%).

Do đó, tôi khẳng định không có chuyện người dân vay tiền để mua nhà với mục đích cho thuê đầu cơ. Thời điểm này, chỉ có người có tiền nhàn rỗi mới mua nhà để cho thuê mà thôi. Họ có thể mua đất nền để dành 5 – 10 năm sau chứ không mua rồi bán ngay để “lướt sóng” kiếm tiền ngay.

Xin cảm ơn ông!
***

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường quý 3/2014 của công ty Cushman & Walkefield Việt Nam, tình hình hoạt động của thị trường căn hộ bán đang diễn biến khá tốt bởi sự tham gia của cả người mua và giới đầu tư.

Cụ thể, trong quý 3/2014, khu vực Hà Nội với việc nguồn cung căn hộ hạng A tỷ lệ hấp thụ đã đạt tới 19% trong quý này, căn hộ hạng B cũng đạt 14% và căn hộ hạng C đạt 17% với nguồn cầu chủ yếu từ những khách hàng có nhu cầu sử dụng thật như mua nhà để ở. Giá chào bán cũng tăng nhẹ ở các phân khúc, cụ thể hạng A tăng 2,65% đạt 60 triệu đồng/m2, hạng B là 36,6 triệu đồng/m2 và hạng C là 18,4 triệu đồng/m2.

Khu vực TP.HCM cũng ghi nhận sự “ấm lên” tương tự của phân khúc căn hộ bán. Nghiên cứu của Cushman & Walkefield cho biết, tỷ lệ hấp thụ của hạng A là 4,3%, trong khi ở hạng B và hạng C đạt lần lượt là 20% và 30%. Mức giá trung bình đều tăng nhẹ, hạng A đạt 48,6 triệu đ/m2, hạng B đạt 28,25 triệu đồng/m2 và hạng C đạt 15,99 triệu đồng/m2.