Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Hà Tĩnh muốn trung tâm hành chính ngàn tỷ

Minh Thái (Tổng hợp)

Đất Việt - Tỉnh Hà Tĩnh đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính với số vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng.

Theo báo Hải quan, dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Trước mắt Hà Tĩnh muốn triển khai giai đoạn 1 (gồm hạ tầng kỹ thuật và tòa nhà cao tầng thứ nhất bố trí chỗ làm việc cho 8 đến 10 sở, ngành) với số vốn là 800 tỷ đồng.

Diện tích khu vực dự kiến thực hiện dự án là 46 ha, trong đó Nhà trung tâm hành chính là 10 ha, 36 ha còn lại quy hoạch các khu chức năng đô thị. Dự kiến hoàn thành công trình vào năm 2017.

Nguồn vốn thực hiện dự án này sẽ từ ngân sách tỉnh; nguồn vốn từ bán, đấu giá đất trong 36 ha (phần ngoài 10 ha xây dựng trung tâm hành chính); nguồn vốn thu được từ việc bán các trụ sở sẽ chuyển đi và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong khi đó, báo Đầu thầu dẫn lời ông Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, đây là công trình quan trọng, có công năng bố trí cơ bản đầy đủ các cơ quan hành chính của tỉnh, là điểm nhấn kiến trúc, ảnh hưởng trực tiếp đến hình thái đô thị của TP Hà Tĩnh… 

Vì vậy, cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng từ khâu lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, lựa chọn đơn vị tư vấn, thi tuyển kiến trúc… đến việc lựa chọn mô hình quản lý, chủ đầu tư và triển khai thực hiện cụ thể; cần phân kỳ đầu tư bảo đảm phù hợp với nguồn lực tài chính của Tỉnh, có tính chiến lược lâu dài, phù hợp với Quy hoạch phát triển chung đô thị TP Hà Tĩnh trong tương lai.

Vào cuối năm 2014, báo VietNamNet đã có loạt bài phản ánh tình trạng rất nhiều trụ sở cơ quan nhà nước tại khu vực trung tâm TP Hà Tĩnh bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng. Lý do là, ít năm trở lại đây, Hà Tĩnh có quy hoạch di dời trụ sở các cơ quan, tổ chức ra tập trung tại khu đô thị bắc Nguyễn Du.

Sau đó, hàng loạt cơ quan như Sở Nông nghiệp, Cục Thuế Hà Tĩnh, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh, VKSND tỉnh, tỉnh đoàn, Cục Thống kê… sau khi được quy hoạch đất đã xây dựng trụ sở mới hoành tráng để di dời ra đây.

Chính vì thế, nhiều tuyến đường ở trung tâm của TP Hà Tĩnh như đường Phan Đình Phùng, Đặng Dung hay Nguyễn Công Trứ, Trần Phú - nơi đầu não của nhiều cơ quan tổ chức của tỉnh Hà Tĩnh vài năm trở lại đây bỗng dưng xuất hiện nhiều tòa nhà cao tầng bị bỏ hoang.

Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Trọng Sơn, Giám đốc Sở Tài tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo chủ trương của UBND tỉnh, những trụ sở này sẽ không bán cho bất cứ cá nhân nào mà chỉ ưu tiên doanh nghiệp lớn hoặc ngân hàng.

"Vì tỉnh muốn xây dựng trục đường Phan Đình Phùng thành trung tâm thương mại nên chỉ bán cho ngân hàng hoặc doanh nghiệp lớn", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, nhiều trụ sở đã chuyển hoặc đang chuẩn bị chuyển đi xin tỉnh bán đấu giá trụ sở cũ để trả nợ nhưng không thể bán được.

Về kinh phí xây dựng trụ sở mới, ông Sơn cho hay, ngoài chi cục thuế Hà Tĩnh và chi cục thuế TP Hà Tĩnh do bộ tài chính bỏ vốn ra còn những trụ sở khác thì ngoài tiền bán đấu giá trụ sở cũ còn thiếu bao nhiêu thì tỉnh Hà Tĩnh phải bỏ ra.