Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

Đã nghe đã thấy: Lại 33 cây xanh nữa sắp ‘thọ án’

QUỲNH TRANG

(PL) - TP.HCM sẽ thu hồi 2.100 m2 đất của Công viên Tao Đàn cho việc xây dựng nhà ga S2 - Tao Đàn thuộc dự án tuyến metro số 2.

Cùng với diện tích này sẽ có 33 cây xanh trong đó có cây cổ thụ, gỗ quý bị đốn hạ. Lại chuyện những hàng cây bị bức tử!

Những ai chưa biết đến Sài Gòn, những ai đã xa Sài Gòn và cả những người đang hiện hữu ở Sài Gòn đều có tình yêu đặc biệt với TP này nhờ những hàng cổ thụ rợp bóng mát. Những hàng cây trên công viên cũ, trên con đường cũ giúp Sài Gòn nhẹ nhàng duyên dáng hơn như những câu nhạc Trịnh: “Em còn nhớ hay em đã quên? Nhớ Sài gòn những chiều ngợp gió, lá hát như mưa suốt con đường đi, có mặt đường vàng hoa như gấm, có không gian màu áo bay lên”, “Sài Gòn mùa xuân về dưới những hàng cây, có nhiều tiếng cười như trẻ lại”…

Những hàng cây trong nắng gió cùng mịt mù bụi khói xe, những hàng cây sũng mưa trên những con đường trùng trùng ngập nước là sự cứu rỗi về tâm hồn cho những người đang mắc kẹt giữa xe cộ của TP này.

Những hàng cây được trồng từ xưa trong công viên, trên đường phố - những nơi chúng được quy hoạch để tồn tại sẽ chẳng biết đến sự hiện đại của metro; tương tự như metro cũng chẳng biết cây cối làm gì bởi metro và cây hoàn toàn chẳng liên quan gì nhau.

Đã xóa sổ Công viên Chi Lăng, đốn 51 cây cổ thụ ở đường Lê Lợi…, bây giờ những chiếc máy cưa tiếp tục hướng đến 33 cây cổ thụ ở Công viên Tao Đàn, 63 cây cổ thụ ở đường Tôn Đức Thắng, 57 cây xanh ở Công viên 23-9… Cùng với cây là hàng ngàn mét khoảng xanh của Sài Gòn sẽ nhường lại cho những khối bê tông, những đường ngầm với máy lạnh dọc ngang TP.

Tôi vẫn nhớ mãi lời của một đại diện chủ đầu tư khi Công viên Chi Lăng bị xóa sổ, đại ý rằng “có mấy cái cây mà những người làm văn hóa nói hoài”. Hãy thử tưởng tượng đến giữa trưa nắng Sài Gòn không còn bóng cây nào che nắng; giữa mười mấy tiếng đồng hồ sống trong cao ốc máy lạnh, bước ra công viên hít một hơi dài không khí sạch từ cây; và xa hơn, hãy thử tưởng tượng được cùng con cái đi dưới những hàng cây cổ thụ, kể cho con nghe chuyện lịch sử cỏ cây của Sài Gòn…

Quan trọng nhất, Sài Gòn mất dần cây xanh cũng có nghĩa là cái chiều sâu tâm hồn của nó cũng đang cạn dần.