Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Bệnh viện trăm tỷ chưa khánh thành đã lún, nứt

BỬU ĐẤU

TTO - Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành, An Giang được xây dựng gần 5 năm, quy mô 100 giường với vốn hàng trăm tỷ đồng chưa khánh thành đã phải “trùm mền” chờ thanh tra toàn diện vì lún, nứt.

Công trình này được khởi công từ tháng 10-2009, đến cuối năm 2015 thì phát hiện rạn nứt và sụt lún.

Bệnh viện được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 5 hecta tại ấp Phú An 1, xã Bình Hòa. Quy mô 100 giường, tổng vốn đầu tư trên 111 tỷ đồng gồm các khối công trình: khu khám, chữa bệnh ngoại trú, hành chính, điều trị nội trú, truyền nhiễm, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu, phẫu thuật và các khối công trình phụ, trang thiết bị kỹ thuật chuyên môn.

Đến nay, hầu hết các gói thầu thi công đã cơ bản hoàn thành, đang chờ đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra toàn diện của Bộ Xây dựng vào giữa năm 2015, đến cuối năm 2015 lại phát hiện tầng một bị rạn nứt tường và nền bị sụt lún.

Theo ông Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y Tế An Giang, công trình này có 4 đơn vị thi công.

Hiện đã mời ngành chức năng kiểm tra, phát hiện mặt bằng của toàn bộ công trình bị lún, nền các hạng mục công trình quy mô 1 tầng bị lún, phần dốc, tam cấp của các hạng mục bị sụp lún, phải tạm dừng thi công để chờ xử lý.

Theo ông Tuấn, bệnh viện này có hai tầng nhưng chủ yếu nứt tường ở tầng 1, cột bê tông vẫn bình thường. Khi khoan thử vào tường 10 điểm thì có 2 điểm đổ vỡ do bêtông chưa cứng như thiết kế. Đến nay chưa có kết quả cụ thể lỗi do đơn vị nào.

Nếu xác định được nguyên nhân, ai làm sai phải chịu trách nhiệm. "Lúc đó sẽ xử lý trách nhiệm và khắc phục, đồng thời có báo cáo chính thức với báo chí” - ông Tuấn khẳng định.