Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Chuyện ngược đời: Chính quyền biến đường bêtông sạch đẹp thành đường đất

AN HƯNG

LĐO - Đường dây nóng Báo Lao Động nhận được thông tin tại khu tiểu thủ công nghiệp xóm Bến Dốc, thôn Thanh Oai, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì (Hà Nội) xảy ra vụ việc “hi hữu” chưa từng thấy.

Đó là việc chính quyền đã tiến hành cưỡng chế, phá bỏ toàn bộ 160m đường bêtông do các hộ dân bỏ tiền ra thi công theo mô hình xã hội hóa, nhằm hiện đại hóa nông thôn.

Theo phản ánh của người dân, đoạn đường dài 160m được hình thành từ những năm 1990 để phục vụ đời sống người dân. Do con đường bấy lâu không được tu bổ, cộng với nạn đổ trộm phế thải thường xuyên khiến việc đi lại gặp khó khăn. Bên cạnh đó, năm 2012, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại xưởng chế biến, sản xuất giấy nằm trong khu vực này, do đường vào khu vực xảy ra cháy khó khăn, nên lực lượng cứu hộ đã không tiếp cận đám cháy kịp thời, nên đã bị thiệt hại không nhỏ về tài sản.

Với lý do trên, cùng với việc Nhà nước khuyến khích đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, các hộ dân tại đây đã tự nguyện đóng góp và hoàn thành công trình đường ở dịp Tết Nguyên đán 2014. Tuy nhiên, đến ngày 25.8 vừa qua, sau rất nhiều lần ra quyết định cưỡng chế và xử phạt hành chính, UBND xã Hữu Hòa đã chính thức “xóa sổ” con đường bêtông nói trên với lý do “vi phạm trật tự xây dựng” và chưa xin phép xã (!?).

Ông Tưởng Văn Chúc - Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa - cho biết, việc “xóa xổ” đường vào xóm Bến Dốc là thực hiện theo chỉ đạo của ban thường vụ Huyện ủy Thanh Trì. Theo ông Chúc, lý do vì khu vực Bến Dốc bị các xí nghiệp làm ô nhiễm môi trường, nên huyện ủy mới chỉ đạo quyết liệt như vậy.

Trong bối cảnh Nhà nước đang kêu gọi sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng đường xá nhằm thuận tiện cho giao thông, thì ngay ở thủ đô, khi người dân đóng góp tiền xây đường thì lại bị chính quyền địa phương cho phá bỏ với lý do “làm đường không xin phép”. Chuyện ngược đời này chắc chỉ có ở xã Hữu Hòa - nơi nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chưa đầy 10km.