Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Nhà mặt phố: Đường dẫn thẳng tới mộ

Thái An (Theo Dailymail)

VNN - Một nghiên cứu mới cho thấy, thường xuyên tiếp xúc với hàng loạt tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ đau tim. Và những người sống gần các trục đường chính, đường sắt có nguy cơ cao nhất.

Những tiếng ồn không dứt từ xe hơi, tàu hỏa hay máy bay khiến con người trở nên căng thẳng, làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Những nghiên cứu trước đã phát hiện về việc tiếng ồn giao thông làm tăng nguy cơ đột quỵ và chết sớm. 

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra, xác định thông tin từ các hãng bảo hiểm y tế quốc gia về hơn 1 triệu người Đức tuổi 40 trở lên sống ở khu vực Rhine-Main của nước này.

Người ta tiến hành các biện pháp đo tiếng ồn tại các trục đường chính, đường sắt kể từ năm 2005. Khi phân tích về các trường hợp bệnh nhân tử vong vì đau tim năm 2014/2015 nhận thấy, có sự liên quan đáng kể giữa tiếng ồn và nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên quan giữa phơi nhiễm tiếng ồn và nguy cơ nhồi máu cơ tim do gia tăng "căng thẳng tâm, sinh lý" đối với cơ thể.

Giáo sư Andreas Seidler, Đại học Công nghệ Dresden (Đức) cho biết: "Tiếng ồn giao thông có thể gây ra các phản ứng phức tạp về tâm lý, sinh lý". Nó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm - có vai trò điều khiển "phản ứng chiến đấu" làm tăng huyết áp và nhịp tim - và theo thời gian có thể làm tổn hại hệ tim mạch. 

Tiếng ồn cũng kích hoạt trục hạ đồi - yên - thượng thận là hệ thống trung ương phản ứng với stress.

Giáo sư Andreas Seidler nói: "Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng, ở Tây Âu, người dân đã mất ít nhất 1 triệu năm sống điều chỉnh theo bệnh tật (DALYs) bắt nguồn từ ô nhiễm tiếng ồn.

Lần đầu tiên, nghiên cứu của chúng tôi cho phép so sánh trực tiếp giữa nguy cơ nhồi máu cơ tim với tiếng ồn máy bay, đường bộ và đường sắt trên cơ sở dữ liệu rất lớn thiết lập từ các công ty bảo hiểm y tế. Ở ba mẫu tiếng ồn giao thông được điều tra, nguy cơ rõ ràng hơn nhiều với đường bộ, đường sắt hơn là máy bay".

Ông nhấn mạnh: "Tiếng ồn giao thông có thể không chỉ ảnh hưởng tới sự bắt đầu, mà với cả một quá trình nhồi máu cơ tim. Vì lý do này, mà kiểm soát tiếng ồn giao thông một cách hiệu quả là vấn đề rất quan trọng".

Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí quốc tế Deutsches Ärzteblatt tại Đức.