Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Đà Nẵng: Thi tuyển thiết kế quy hoạch, kiến trúc Quảng trường Trung tâm

HẢI CHÂU

Infonet - Cuộc thi tuyển có tổng giá trị giải thưởng là 600 triệu đồng nhằm tìm kiếm phương án, ý tưởng thiết kế quy hoạch, kiến trúc tối ưu nhất cho Quảng trường Trung tâm TP Đà Nẵng theo Quyết định của UBND TP.

Chiều 8/12, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay đã ký quyết định phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Quảng trường Trung tâm TP Đà Nẵng.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đã ký văn bản thông báo mời đăng ký tham gia cuộc thi tuyển nhằm tìm kiếm phương án, ý tưởng thiết kế quy hoạch, kiến trúc tối ưu nhất cho Quảng trường Trung tâm TP Đà Nẵng.

Phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc Quảng trường Trung tâm Đà Nẵng phải hình thành không gian sinh hoạt công cộng tiêu biểu nhất của TP, với các chức năng là địa điểm tổ chức các hoạt động lớn về chính trị, văn hóa, thể thao, giải trí...; là tổ hợp không gian kiến trúc cảnh quan đặc sắc, hình ảnh đại diện cho kiến trúc đô thị TP Đà Nẵng.

Khu vực quy hoạch có tổng diện tích đất nghiên cứu khoảng 4,4ha thuộc phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu).

Tổng giá trị giải thưởng là 600 triệu đồng, gồm 01 giải nhất 350 triệu đồng, 01 giải nhì 150 triệu đồng, 01 giải ba 100 triệu đồng. Thời gian nộp hồ sơ từ 7h30 ngày 08/12/2016 đến 17h30 ngày 16/12/2016 tại Trung tâm Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Đà Nẵng.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng đặt vấn đề xây dựng Quảng trường Trung tâm TP với quy mô lớn, kinh phí lên đến 500 – 700 tỉ đồng. “Đặt quyết tâm rồi thì phải làm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói. 

Cùng ngày, phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao cho biết, hiện Đà Nẵng chỉ có một công viên đúng nghĩa là Công viên 29/3. So với nhiều nơi khác thì Đà Nẵng đang rất ít, rất thiếu công viên. Trước tình hình đó, gần đây lãnh đạo TP có chủ trương xây dựng thêm một số công viên, quảng trường.

Sau khi lãnh đạo TP có chủ trương, hiện các cơ quan hữu quan đang tiến hành các thủ tục để sớm khởi công xây dựng công viên công cộng trên khu đất A2 ở góc ngã tư Nguyễn Văn Linh – Hoàng Diệu. Ngoài ra, đến nay Công viên Thanh Niên trên đường Xuân Thủy – CMT8 với quy mô 20ha (gồm 9ha mặt nước, 11ha mặt đất) đã xây dựng đạt 70% khối lượng, đến tháng 2/2017 sẽ hoàn thành.

“Đặc biệt quan trọng là Quảng trường Trung tâm TP sẽ kéo từ đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học qua chợ Hàn ra đến sông Hàn. Quảng trường này đã có chủ trương và được biết ra Tết, ngành xây dựng sẽ tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế về ý tưởng thiết kế quy hoạch, kiến trúc quảng trường – công viên này!” – ông Huỳnh Hùng nói.

Trong khi đó, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Văn Sơn cho hay, theo quy hoạch, quy mô dân số Đà Nẵng sẽ tăng từ hơn 1 triệu hiện nay lên 2 – 2,5 triệu. Do tăng gấp đôi quy mô dân số nên cấu trúc đô thị cũng sẽ thay đổi. Vì vậy trong công tác quy hoạch trung hạn 5 năm sẽ tập trung đầu tư phát triển không gian đô thị về phía huyện Hòa Vang, đặc biệt là gắn kết các cụm đô thị trên các tuyến đường vành đai phía Nam.

“Trong quy hoạch cũng chú trọng vấn đề phát triển du lịch, dịch vụ; trong đó chú trọng các không gian ven sông, ven biển. Sau khi tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn” thì trong kế hoạch trung hạn cũng kiến nghị sẽ tổ chức thi tuyển quy hoạch, kiến trúc không gian trên vịnh Đà Nẵng. Đây là định hướng để phát triển kinh tế biển!” – ông Trần Văn Sơn cho hay.
***

“Đối với di tích quốc gia Thành Điện Hải, không phải các thế hệ trước không làm, nhưng nghĩ đến đền bù giải tỏa thì sợ vì quá nhiều, lên đến 60 – 70 hộ dân, đất trung tâm TP ở đâu mà bố trí cho nổi. Nay chúng tôi quyết tâm làm để trả lại không gian và khôi phục lại thành Điện Hải. Quyết tâm lớn lắm, bố trí 70 – 80 lô đất ở trung tâm TP nhờ lấy được đất xưởng thông tin của quân đội. Mới lấy được đây nhưng hiện chưa giao!”

(Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ)