Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Thêm một quyết định bôi bẩn bộ mặt Sài Gòn

Đằng Giang

TTTG - Khi lo lắng lá phổi xanh – công viên 23/9 – sẽ bị cắt một phần làm bãi giữ xe cao tầng của không ít người chưa nguôi, thì mới đây, dân Sài Gòn lại nhận thêm một thông tin thực sự gây “sốc” .

Đó là sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho đầu tư xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại các khu đất thuộc công trường Lam Sơn (phía sau Nhà hát TPHCM). Nếu có chủ trương, sở sẽ làm việc với các nhà đầu tư đề xuất cụ thể dự án thực hiện và lấy ý kiến của các sở ngành để báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

Theo sở GTVT, mới đây nhà đầu tư – công ty CP phát triển hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Japan đã đề xuất xây dựng hệ thống đậu xe thông minh tại công trường Lam Sơn theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu và kinh doanh).

Quy mô xây dựng công trình là 850m2, nhà để xe cao chín tầng (chiều cao 21,8m) với tổng diện tích xây dựng 6.040m2. Hệ thống đậu xe thông minh sử dụng công nghệ robot tự động xếp xe bốn chỗ và bảy chỗ. Tổng số chỗ đậu xe là 168 ôtô.

Thời gian thi công tối đa 14 tháng, thời gian khai thác công trình trong 30 năm và dự kiến 23 năm sẽ thu hồi vốn, tổng kinh phí đầu tư 161,2 tỉ đồng.

“Chưa biết tới đây chính quyền TPHCM quyết thế nào, nhưng nhìn vào quy mô và vị trí dự kiến đặt bãi giữ xe trên, ai làm việc trong lĩnh vực kiến trúc cũng dễ dàng nhận thấy nếu thực hiện dự án sẽ đồng nghĩa với việc “đã bôi bẩn thành công” bộ mặt thành phố”, KTS Nguyễn Tất Việt nhấn mạnh.

Bởi theo ông Việt, công trình Nhà hát thành phố từ lâu đã là một trong những địa điểm đại diện cho bộ mặt của Sài Gòn, bởi kiến trúc và không gian xung quanh nó.

Giờ, dựng cái bãi xe cao đến chín tầng “làm nền” cho công trình Nhà hát thành phố thì chẳng khác nào đắp cái mụn nhọt lên gương mặt của cô gái xinh đẹp.

Đó là chưa kể, khi bãi xe được dựng lên thì đảm bảo các cung đường xung quanh Nhà hát thành phố bắt đầu quá tải, vậy, thì còn đâu không gian sinh hoạt cộng đồng.

Việc hạn chế tình trạng xe ôtô lấy vỉa hè, lòng đường làm chỗ đậu, gây kẹt xe ở khu trung tâm có nhiều cách. Trong đó, việc thúc đẩy xây dựng các bãi giữ xe ngầm cũng là một cách hay (không phá vỡ không gian kiến trúc); kế đến hạn chế ôtô vào trung tâm bằng cách thu phí cũng là một cách làm đang được nhiều địa phương hướng đến (vừa ít xe vào, vừa thu thêm cho ngân sách)… TPHCM trước mắt nên tập trung vào hai giải pháp này là đã thấy ổn.

Thế nhưng, xem ra sở GTVT đã bí thế. Bằng chứng là đưa ra giải pháp cắt lá phổi xanh và bôi bẩn không gian xung quanh công trình kiến trúc Nhà hát thành phố là những giải pháp thụt lùi, khó có thể chấp nhận được.

Đừng để con cháu sau này oán trách tiền nhân!