Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Campuchia xây tháp đôi cao nhất Đông Nam Á

Khánh An

TNO - Tòa tháp đôi dự kiến cao 500 m với 133 tầng, vượt qua tòa tháp đôi Petronas ở Malaysia hiện giữ kỷ lục Đông Nam Á với 88 tầng và cao 452 m.

Liên doanh giữa tập đoàn Trung Quốc Sino Great Wall International và Wuchang Shipbuilding Industry vừa thắng gói thầu thi công tòa tháp đôi thương mại Thai Boon Roong trị giá 2,7 tỉ USD tại một khu đất vàng 5 ha ở thủ đô Phnom Penh, theo tờ The Cambodia Daily.

Tọa lạc cạnh Trung tâm giải trí Dreamland và sòng bạc NagaWorld, tòa tháp này dự kiến sẽ đưa Campuchia vào danh sách các nước sở hữu nhà chọc trời hàng đầu thế giới và cao hơn nhiều so với tòa nhà hiện cao nhất nước là Vattanac Capital chỉ có 39 tầng với 188 m.

Theo dự án, tháp đôi Thai Boon Roong sẽ hoàn tất trong vòng 5 năm tới với chiều cao 500 m, hơn 48 m so với tòa tháp hiện giữ kỷ lục cao nhất Đông Nam Á là tháp đôi Petronas của Malaysia.

Tuy nhiên cuộc chạy đua xây “nóc nhà” cao nhất khu vực vẫn còn 2 ứng viên nặng ký khác là dự án tháp KL 118 của Malaysia với chiều cao 644 m và dự án tháp Signature của Indonesia có thiết kế cao 638 m. Tòa tháp Burj Khalifa tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) hiện vẫn giữ kỷ lục cao nhất thế giới với chiều cao 828 m.

Dự án tòa tháp đôi ở Campuchia trước đó đã được cấp phép đầu tư cho Tập đoàn Thai Boon Roong, hiện sở hữu khách sạn InterContinental ở Phnom Penh. Tập đoàn này thuộc sở hữu của con trai cố doanh nhân Teng Bunma, một trong những người giàu có hàng đầu ở Campuchia vốn nổi tiếng với việc thường dùng súng để giải quyết mâu thuẫn.

Thị trưởng Phnom Penh, ông Pa Socheatvong, cho biết hiện Bộ Quản lý đất đai đang xem xét lại lần cuối đối với dự án, nhất là chiều sâu của tòa tháp vì khu đất nằm gần bờ sông Tonle Sap. Ông Loth Seng, đại diện Bộ Quản lý đất đai Campuchia, tin tưởng tòa tháp đôi với số vốn đầu tư khổng lồ sẽ đại diện cho niềm tin vào sự ổn định kinh tế cũng như tiềm năng đầu tư bất động sản trong nước. “Chuyển biến này sẽ giúp tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai”, ông nói.

Tháp đôi Thai Boon Roong sẽ gồm văn phòng, khách sạn và căn hộ. Trong báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, các dự án căn hộ kết hợp thương mại đã phát triển rất nhanh tại Campuchia, dự báo nguồn cung căn hộ sẽ tăng 641% vào năm 2018. Tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế cũng lo ngại về tình trạng cung vượt cầu. Ngay cả tòa nhà Vattanac Capital cũng chỉ sử dụng khoảng 30% sau 1 năm đi vào hoạt động.
***

Cảng nước sâu 300 triệu USD

Campuchia vừa công bố đầu tư 300 triệu USD mở rộng cảng nước sâu Sihanoukville nhằm thúc đẩy phát triển vận tải hàng hóa, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa nước này ở thị trường quốc tế.

Tờ The Phnom Penh Post dẫn lời ông Sin Chanthy, Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận Campuchia, cho hay kế hoạch này sẽ mang lại “lợi ích khổng lồ” khi giảm đáng kể thời gian và chi phí trong xuất nhập khẩu. Kế hoạch sẽ bao gồm việc xây một cảng container mới phía bắc cảng hiện hữu cùng cầu cảng dài 350 m với mớn nước 14,5 m, bãi container và các tòa nhà hành chính.

Người phát ngôn của Bộ Giao thông và Công trình công cộng Va Sim Soriya cho biết dự án sẽ khởi công trong năm 2017 và hoàn thành vào năm 2022 với khả năng bốc dỡ 1 triệu container và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.