Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Sẽ đề nghị Tổng cục Du lịch làm rõ 4 vấn đề về quy hoạch du lịch Sơn Trà

Hải Châu

Infonet - Tại cuộc họp chiều 11/5, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ đề nghị Tổng cục Du lịch làm rõ 4 vấn đề về quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Trong khi đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu từ chối cho báo chí tham dự, đưa tin cuộc họp này!

Như tin đã đưa, chiều nay 11/5 tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng để trao đổi, giải quyết các nội dung liên quan theo kiến nghị của Hiệp hội này về “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh đã từ chối giấy mời của Tổng cục Du lịch ra Hà Nội dự cuộc họp vào chiều 9/5 do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì nhằm giải quyết nội dung nêu trên; và kiến nghị tổ chức cuộc họp tại Đà Nẵng với sự tham dự của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Hội Cựu chiến binh TP…. và các bên liên quan để cùng trao đổi, thu thập ý kiến rộng rãi của công luận đang quan tâm đến bán đảo Sơn Trà trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Lấy lý do “điều kiện công tác” để giải thích cho việc cuộc họp chiều 9/5 không thực hiện được, ngày 10/5, Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Võ Quốc Trí đã ký lại giấy mời. Theo đó, buổi làm việc sẽ diễn ra lúc 15h30 chiều 11/5 tại trụ sở Văn phòng Bộ VH-TT-DL tại Đà Nẵng (số 01 An Nhơn, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), nhưng không phải do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái mà là do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chủ trì với thành phần được mời chỉ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Trong ngày 11/5, rất nhiều phóng viên báo chí đã liên hệ với ông Huỳnh Tấn Vinh để hỏi về việc tham dự, đưa tin cho đông đảo công chúng, nhất là những người quan tâm, yêu mến Sơn Trà được biết về buổi làm việc với Tổng cục Du lịch. Tuy nhiên ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết mình chỉ là người được mời dự họp chứ không phải là người chủ trì nên không thể biết báo chí có được vào dự hay không?

Phóng viên các báo tiếp tục liên hệ với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đề nghị được tham dự, đưa tin về cuộc họp. Tuy nhiên ông Hà Văn Siêu nhất mực từ chối, cho rằng đây chỉ cuộc họp riêng giữa ông và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thời gian họp ngắn nên không mời báo chí tham dự. Nếu cần, sau này ông sẽ xin ý kiến của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL để tổ chức họp báo!

Trao đổi với PV Infonet trước khi bước vào cuộc họp chiều nay 11/5, ông Huỳnh Tấn Vinh cho hay, tại buổi làm việc, ông sẽ nhấn mạnh mục 2 Điều 1 Quyết định 2163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: “Quy hoạch tổng thể du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà hướng tới mô hình khai thác hợp lý tài nguyên rừng và biển, bảo tồn đa dạng sinh học, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên rừng, biển và phòng chống thiên tai”. 

Từ đó, ông sẽ yêu cầu Tổng cục Du lịch và Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch thuộc Tổng Cục Du lịch – tác giả của quy hoach nêu trên, trả lời 4 vấn đề: “Thứ nhất, tại sao các quy hoạch rừng đặc dụng và đặc biệt là quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học không được xem xét khi xây dựng quy hoạch du lịch? 

Thứ hai, rừng ở bán đảo Sơn Trà có chức năng chắn gió, chắn bão tức là phòng chống thiên tai. Vậy quy hoạch xây dựng thay thế rừng bằng các khu du lịch nghỉ dưỡng thì chức năng phòng chống thiên tai sẽ được thực hiện thế nào?

Thứ ba, tại sao những tác động đến đa dạng sinh học và hệ sinh thái gần như không được đề cập trong Đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch mà vẫn phê duyệt quy hoạch, trong khi bán đảo Sơn Trà là nơi dễ dàng nhất trên thế giới có thể quan sát loài chà vá chân nâu ngoài tự nhiên? Thứ tư, Tổng cục Du lịch căn cứ vào tiêu chí nào để xác định các dự án du lịch ở Sơn Trà là “du lịch sinh thái”?! Sự mập mờ giữa du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng đang và sẽ là nguy cơ dẫn đến "bê tông hóa" bán đảo này!”.

Ông Huỳnh Tấn Vinh cũng cho hay, đến thời điểm này đã có 10.720 chữ ký đồng thuận với việc Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi Công văn 21-3/ CTHHDLĐN (ngày 21/3) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại “Quy hoạch tổng thể Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà, TP Đà Nẵng”. Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng nhận được rất nhiều sự động viên, khích lệ của đông đảo những người yêu mến Sơn Trà và các Hội, Hiệp hội bạn trước khi bước vào buổi làm việc với Tổng cục Du lịch chiều 11/5.

Trong đó, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng gửi email nêu rõ: “Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và mang lại giá trị cho cộng đồng, Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng ý thức sâu sắc rằng việc bảo vệ môi trường sống trong lành là trách nhiệm của mỗi công dân và của cả cộng đồng.

Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng thống nhất với mục tiêu giữ gìn, bảo tồn cảnh quan tự nhiên của Sơn Trà, “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân” như lời phát biểu của Thủ tưởng Chính phủ ngày 24/8/2016 vừa qua”.

Bà Phạm Minh Trang, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh: “Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng cũng đồng quan điểm như Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về bảo vệ, bảo tồn cảnh quan Sơn Trà!”.