Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Giơ chân làm súng: Trào lưu chụp ảnh tự sướng mới!

>> Landscape Architects Network


Giơ một chân lên, lấy hai tay đỡ phần bụng chân như đang cầm súng là một trào lưu chụp ảnh tự sướng kiểu mới vừa rộ lên trên Internet cách đây 4 ngày. Người khởi xướng cho trào lưu này là nghệ sỹ người Trung Quốc, Ngải Vị Vị.

Ngải Vị Vị (Ai Wei Wei) là một nghệ sỹ thuộc hàng xuất sắc nhất Trung Quốc. Ông từng theo học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, cùng trường với Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca.

Cách đây 4 ngày, Ngải Vị Vị đã đăng tải một bức ảnh tự sướng với tư thế lấy chân làm súng trên Instagram. Khi chụp bức ảnh này, ông ăn mặc cũng rất kỳ quái: đầu đội mũ rơm, chân đi tất và chỉ mặc quần đùi. Sau khi bức ảnh được đăng tải, tài khoản Instagram của Ngải Vị Vị ngập tràn hình ảnh mọi người trên thế giới giơ chân lên chụp ảnh tự sướng bắt chước tư thế của ông.

Chưa biết Ngải Vị Vị có dụng ý gì khi chụp ảnh như vậy, nhưng ông vốn là một người có tư tưởng đối lập với quan điểm của chính phủ Trung Quốc. Cùng thời gian đăng bức ảnh nói trên, Vị Vị cũng đăng một hình ảnh từ vở ba-lê nổi tiếng Trung Quốc là "Chi đội phụ nữ Đỏ" – một trong tám vở kịch được biểu diễn trong thời gian Trung Quốc tiến hành cuộc Cách mạng Văn hóa vào những năm 60 và 70.

Có vẻ như đây là một hành động chính trị của Vị Vị, bởi vì ông rất hay sử dụng phương tiện xã hội để biểu đạt quan điểm của mình với chính phủ Trung Quốc. Tờ Guardian thì cho rằng Ngải Vị Vị đang muốn nhắc đến cuộc biểu tình của sinh viên cách đây 25 năm tại quảng trường Thiên An Môn.