Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Ngây ngô quá đỗi ngây ngô

>> Bộ ảnh nude giúp Thái Phiên đạt tước hiệu Nghệ sĩ đặc biệt xuất sắc


Quang Thi

TT - Ngày 31-10, nhiếp ảnh gia Đỗ Hữu Tuấn từ Bình Thuận vừa bức xúc lên tiếng vụ vi phạm bản quyền mới nhất mà anh là nạn nhân. 

Theo Đỗ Hữu Tuấn, bức ảnh Sắc phục Chăm của anh đã bị ông Bùi Vy Vân - chi hội phó Chi hội Nhiếp ảnh Bình Dương - cắt cúp để tạo nên một bức ảnh khác đặt tên Ruminant rồi gửi tham dự cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế ISF 2014.

Theo thể lệ, tác giả cuộc thi được giấu tên. Tuy nhiên, khi nghi ngờ bức ảnh của mình bị xâm phạm, tác giả Đỗ Hữu Tuấn đã đề nghị thành viên ban tổ chức cuộc thi ISF 2014 tại Việt Nam là nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long cung cấp tên người gửi ảnh.

Lý Hoàng Long ngao ngán cho biết: “Sau khi nhận đề nghị của anh Đỗ Hữu Tuấn, ban tổ chức chúng tôi kiểm tra thì biết người gửi dự thi là ông Bùi Vy Vân. Nhìn hai bức ảnh thì thấy ngay là “đạo” 100%, còn nghi ngờ gì nữa”.

Theo Đỗ Hữu Tuấn, bức Sắc phục Chăm được anh chụp năm 2008. Với bức ảnh này, Đỗ Hữu Tuấn đã đoạt một số giải thưởng và triển lãm nhiều nơi nên mọi người đều biết đó là ảnh của anh. Nay bức ảnh đã bị ông Bùi Vy Vân ngang nhiên xâm hại bản quyền.

Đỗ Hữu Tuấn cho biết anh bức xúc lên tiếng là để: “Nhờ công luận chấn chỉnh tình trạng “đạo” ảnh tràn lan như hiện nay, ngăn chặn những người chuyên lấy thành quả của người khác đánh bóng cho mình”.

Khi liên lạc, ông Bùi Vy Vân xác nhận ông là tác giả bức ảnh Ruminant gửi tham dự cuộc thi ảnh ISF 2014. Khi hỏi về nguồn gốc bức ảnh, ông Vân cho hay: “Tôi thấy bức ảnh đó trên mạng đẹp thì lấy thôi...

Với lại, tôi cũng nghĩ nếu chỉ gửi bức ảnh đó dự thi ở các cuộc thi quốc tế thì cũng... không ảnh hưởng gì (!) Khi mọi người báo lại (chuyện vi phạm), tôi có gọi cho anh Tuấn hai lần để xin lỗi nhưng thấy anh không bắt máy, tôi cũng không làm gì được...!”.

Như vậy chuyện “đạo” ảnh đã rõ. Nhưng cách giải thích của ông Bùi Vy Vân có thể khiến nhiều người phải “thảng thốt” thêm.

Nó ngây ngô quá đỗi ngây ngô! Tôn trọng bản quyền là biểu hiện của xã hội văn minh, của những người có lòng tự trọng nghề nghiệp, không đánh cắp công sức sáng tạo của người khác.

Và những ý tưởng, công sức sáng tạo đó được pháp luật tôn trọng, bảo vệ. Nhưng cách làm, cách nghĩ lẫn cách “khắc phục hậu quả” của ông Vân thật quá ư... đơn giản (!).

Cho nên khi nghe kể về lời giải thích của ông Vân, anh Đỗ Hữu Tuấn chỉ còn biết ngửa mặt than: “Ông ấy làm vậy mà giải thích vậy, tôi còn biết nói gì...!”.
***


Về hướng xử lý bức ảnh, nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long cho biết: “Chúng tôi đã thông báo sự việc cho ban tổ chức cuộc thi ISF 2014 bên Pháp và loại bức ảnh này. Chúng tôi muốn loại tất cả ảnh dự thi của ông Bùi Vy Vân.

Tuy nhiên, quy định của ban tổ chức cuộc thi là không đặt ra vấn đề bản quyền, nên chúng tôi chỉ có thể xử lý riêng bức ảnh Ruminant bị vi phạm”.

Nhiếp ảnh gia Đỗ Hữu Tuấn cũng tiếp tục thu thập chứng cứ, làm hồ sơ để gửi Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam - nơi ông Bùi Vy Vân là hội viên - để hội xem xét vụ việc.

Theo ông Tuấn, ngoài cuộc thi ISF 2014, ông Bùi Vy Vân còn gửi bức ảnh này cho nhiều cuộc thi ảnh, triển lãm quốc tế khác.

Còn Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, ông Vũ Quốc Khánh cũng cho biết sau những vụ vi phạm bản quyền nhiếp ảnh liên tục gần đây, nhiều ý kiến hội viên cho rằng hội cần thành lập trung tâm tác quyền như bên Hội Âm nhạc.

Tuy nhiên, đó là một dự án mà ông Khánh cho rằng hội khó đáp ứng được về khả năng tài chính, nhân sự... Trước mắt, theo ông Vũ Quốc Khánh, hội vẫn có đủ các biện pháp chế tài để xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm của hội viên.