Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Nhện, lá cây gợi cảm hứng thiết kế đem lại hiệu quả

>> Người cùng Thành Chương bỏ BCH Hội Mỹ thuật: Đắng lòng lắm!


VOA - Sau hàng triệu năm, thiên nhiên biết mình đang làm gì, và các nhà khoa học đang cố gắng học hỏi từ đó. Thế hệ kế tiếp của những mạng lưới linh hoạt có thể kiểm soát ánh sáng lấy cảm hứng từ lá cây và mạng nhện.

Một thiết kế mạng lưới dựa trên mạng nhện có đặc tính linh hoạt và chắc, và thu hút ánh sáng theo cách rất giống cách mà mạng nhện bắt côn trùng. Những đặc tính này có giá trị khi ứng dụng chế tạo màn hình cảm ứng và màn hình hiển thị điện tử.

Những gân lá có chức năng thu nhận ánh sáng và truyền dẫn chất dinh dưỡng khắp lá cây là mô hình cho một điện cực có hiệu quả, có thể được sử dụng trong những tấm pin quang năng, đèn và những ứng dụng khác, theo một bài báo mới đăng trên chuyên san khoa học Nature Communications.

Nhà vật lý Andrzej Herczynski của trường Đại học Boston nói rằng ý tưởng bắt đầu với tiền đề rằng những hình dạng thiên nhiên cung cấp những giải pháp cho những thiết kế có hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những thiết kế chi phí thấp, dễ sản xuất, lấy cảm hứng từ thiên nhiên có hiệu năng cao gấp bốn lần so với những mạng lưới khác.