Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

"Chất" Trung Quốc làm điên đảo bãi biển bình yên của Campuchia

Bảo Hạnh (Theo News.com.au)

(NLĐO) - Chỉ vài năm trước, Sihanoukville, một thành phố cảng nổi tiếng của Campuchia, vẫn còn tấp nập khách du lịch "bụi" đến từ phương Tây nhờ những bãi biển xinh đẹp và không khí trong lành.

Thế nhưng giờ đây, thành phố này đã thay đổi đến mức không thể nhận ra. Giới xã hội đen hoành hành, đường sá dơ bẩn, sòng bạc mọc lên như nấm và tệ nạn nghiện ngập, say xỉn lẫn mại dâm trở nên mất kiểm soát, theo trang News.com.au (Úc).

Tình trạng trên khiến khách du lịch "bụi" dần rút đi hết và được thay thế bằng một làn sóng du lịch mới. Vào năm 2017, có tới 120.000 người Trung Quốc tràn vào thành phố chỉ có dân số 90.000 người ở khu vực trung tâm, gấp 4 lần số khách vào năm 2016. 

Họ đến đây không phải để tận hưởng ánh nắng mặt trời, các bãi biển xinh đẹp hay nền văn hóa đặc sắc mà là để đánh bạc. Hơn 30 sòng bạc gần như chỉ phục vụ các tay chơi Trung Quốc đã được xây dựng ở TP Sihanoukaville và khoảng 70 sòng bạc khác đang trong quá trình hoàn thiện.

Mặc dù làn sóng khách du lịch chịu chơi mang lại một số ảnh hưởng kinh tế tích cực đến thành phố một thời trầm lặng nhưng nó cũng đã biến đổi Sihanoukville thành một công trường xây dựng lớn đầy bụi bặm và mất kiểm soát, nơi những chiếc xe tải chở bê tông cày nát đường sá suốt ngày đêm. 

Hàng ngàn công nhân Trung Quốc đang hối hả chạy đua với thời gian để hoàn thiện những dự án mới, ví dụ như Blue Bay Casino Condos and Wisney World, một công viên giải trí kiêm sòng bạc trị giá 1 tỉ USD.

Tuy nhiên, với vòng kinh tế khép kín, nơi khách du lịch Trung Quốc chỉ bảo trợ cho các doanh nghiệp và nhân công trong nước, người dân địa phương bị gạt ra ngoài rìa và thậm chí phải rời khỏi thành phố của chính họ.

Hàng trăm doanh nghiệp gia đình của Campuchia đã phải đóng cửa trong 12 tháng qua trong khi hàng ngàn cư dân quyết định dọn đi nơi khác. "Người Trung Quốc đã lấy mất thành phố của tôi và giờ đây tất cả mọi thứ đều trở nên đắt đỏ. Trước đây chúng tôi chỉ mất 50 USD tiền thuê nhà nhưng năm nay đã tăng lên 150 USD. Tôi lo lắng cho tương lai của người dân Campuchia tại Sihanoukville. Chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ không còn khả năng chi trả cho cuộc sống tại đây" - ông Sono, một tài xế tuktuk, lo lắng chia sẻ.

Tình hình bất ổn cũng đang lan tràn tại TP Sihanoukviile khi hàng loạt những vụ phạm tội như giết người, bắt cóc, tống tiền, ẩu đả do khách du lịch Trung Quốc hoặc người Trung Quốc sống trong thành phố gây ra.

"Làn sóng khách du lịch Trung Quốc đã tạo cơ hội cho giới xã hội đen Trung Quốc thâm nhập và gây ra nhiều tội ác, khiến cho nơi này trở nên mất an ninh. Một số người ngoại quốc say xỉn, xảy ra mâu thuẫn rồi ẩu đả bên trong các nhà hàng và cả nơi công cộng" - trích bức thư gửi Bộ Nội vụ Campuchia của Thống đốc Sihanoukville Yun Min.

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên bộ nội vụ Khieu Sopheak khẳng định với hãng tin Reuters rằng chỉ những khách du lịch tuân thủ luật pháp mới được chào đón ở Campuchia. "Chúng tôi vẫn giữ vững chủ quyền và người Trung Quốc không thể kiểm soát chúng tôi" - ông Sopheak nói.

Vậy nhưng người Campuchia lại không được phép bước chân vào các sòng bạc ở Sihanoukville nếu không phải là nhân viên và nơi này còn vắng bóng cả khách du lịch phương Tây. "Khách du lịch Trung Quốc là những người rất khắt khe và không hề thân thiện. Họ không thích không khí trong lành mà chỉ thích đánh bạc. Tại Sihanoukville, chúng tôi gặp rất nhiều rắc rối vì họ. Họ thường ẩu đả lẫn nhau và đôi lúc đánh cả người Campuchia nhưng không ai dám can thiệp vì sợ. Nếu gặp vấn đề với cảnh sát, họ chỉ việc đưa tiền là xong" - nhân viên bảo vệ giấu tên tại một sòng bạc tiết lộ.

Ngay cả những bãi biển xinh đẹp của Sihanoukville cũng rơi vào tình cảnh thảm thương. Nước biển chuyển thành màu nâu caramel và không còn chút gì tương đồng với những hình ảnh được in trên các tấm thiệp của Sihanoukville trong khi bãi cát bị bao phủ bởi những đống xà bần.

"Họ cứ vứt tất cả ra đó. Trước đây tôi có rất nhiều khách người Úc đến du lịch nhưng giờ họ nói rằng họ không thích ở Sihanoukville nữa vì quá nhiều công trường xây dựng và rác rưởi. Thành phố này đã rơi vào tay Trung Quốc" - một người đàn ông Campuchia tên Tiwi bất bình nói. Trước đây, ông Tiwi kiếm sống nhờ công việc đưa đón khách du lịch từ sân bay Sihanoukville. Giờ đây, khách Trung Quốc chỉ đi xe của tài xế nước họ và ông Tiwi phải bán chiếc minibus cho một doanh nhân Trung Quốc để trả tiền thuê nhà. Ông cho rằng vài tháng tới ông sẽ phải về quê và làm công việc đồng áng trước đây.

Dù vậy, theo Tiến sĩ Antonio Graceffo, một chuyên gia kinh tế sống ở Thượng Hải, sự đầu tư của Trung Quốc mang lại rất nhiều lợi ích cho Sihanoukville. "Họ có thể tranh cãi rằng sự phát triển đó không cân bằng và Trung Quốc được lợi nhiều hơn từ các khoản đầu tư của họ so với Campuchia. Đây là sự thật. Ngược lại, người khác cũng có thể lập luận rằng giới thượng lưu Campuchia mới là những người kiếm được nhiều nhất khi tham gia vào các dự án phát triển bất động sản lớn. Điều này cũng không sai" - trích lời ông Graceffo.

"Thế nhưng tất cả những dự án đầu tư này đều có tác động nhỏ giọt. Các công việc không có trong quá khứ đang được tạo ra hàng ngày. Cơ hội xuất hiện mỗi ngày cho người Campuchia để cải thiện cuộc sống bằng cách buôn bán thức ăn và dịch vụ cho những dự án phát triển lớn. Vậy ảnh hưởng của Trung Quốc với Campuchia có phải là điều tốt? Sẽ tốt hơn nếu như Thụy Điển và Canada cũng đổ cùng một lượng tiền và ảnh hưởng chính trị vào Campuchia như Trung Quốc nhưng họ lại không làm thế. Vì vậy, trong thời gian này, Trung Quốc dường như là cuộc đánh cược tốt nhất của Campuchia" - ông Graceffo nói thêm.