Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Huế: Lo ngại mất biệt thự tuyệt mĩ kiến trúc Pháp vì dự án khách sạn

Trần Hòe

(Dân Việt) Nhiều văn nghệ sĩ ở Huế lo ngại trước việc trụ sở của Liên hiệp Các hội VHNT tỉnh là biệt thự tuyệt mĩ mang kiến trúc Pháp được giao cho doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án khách sạn.

Sáng nay (4.1), tin từ Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên- Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa thống nhất chủ trương cho phép một doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án khách sạn và dịch vụ thương mại tại các khu đất số 26 và 28 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP.Huế.

Cụ thể, tại công văn số 7921/UBND-XTĐT của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế nêu rõ việc tỉnh thống nhất chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Hạ tầng và dịch vụ truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án Khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại các khu đất số 26 và 28 Lê Lợi. 

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế giao Sở KHĐT chủ trì, làm đầu mối phối hợp với UBND TP.Huế và các sở Xây dựng, Sở Tài chính, TNMT cung cấp các thông tin liên quan về chỉ tiêu quy hoạch của khu đất, quy hoạch hai bên bờ sông Hương và các quy hoạch liên quan cho nhà đầu tư. Các cơ quan trên cũng được yêu cầu xác định sơ bộ giá đền bù cho nhà đầu tư làm cơ sở nghiên cứu lập dự án; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định.

Đối với Công ty Cổ phần Hạ tầng và dịch vụ truyền thông Logi 3, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đề nghị doanh nghiệp này chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục nghiên cứu, lập dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh.

Trong 2 khu đất trên, khu đất 26 Lê Lợi hiện là trụ sở của Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thừa Thiên- Huế. Đây là một biệt thự rất đẹp mang kiến trúc Pháp tại Việt Nam được xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Công trình được cho là rất có có giá trị lịch sử, kiến trúc, phù hợp với không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.

Trao đổi với PV Dân Việt, nhà thơ Võ Quê- nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, hiện ông đang làm văn bản phản đối việc tỉnh giao khu đất 26 Lê Lợi cho doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại. “Đây là điều xúc phạm đối với văn nghệ sĩ ở Huế”- ông Quê nói.

Theo ông Quê, khu biệt thự trụ sở của Liên hiệp Các hội VHNT tỉnh không phải là văn phòng hành chính đơn thuần mà là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ của Huế trong hàng chục năm qua. Ngoài ra, biệt thự này gắn liền với nhiều tên tuổi lớn của giới văn nghệ sĩ trong nước và quốc tế, chưa kể công trình rất có giá trị về mặt kiến trúc.

Nhà thơ Võ Quê cho rằng, việc tỉnh chủ trương đầu tư phát tiển du lịch là cần thiết nhưng không nên vì thế mà phá vỡ nét văn hóa, kiến trúc làm nên diện mạo riêng có của Huế. “Phát triển du lịch không có nghĩa là chỗ nào cũng xây khách sạn, nhà hàng. Nếu khu biệt thự giá trị này không còn là trụ sở Liên hiệp Các hội VHNT tỉnh thì cũng nên giữ lại để làm bảo tàng, trung tâm triển lãm, nơi giao lưu văn hóa nghệ thuật… nhằm tạo điểm đến cho du khách- ông Quê đề xuất.

Cùng chung quan điểm với nhà thơ Võ Quê còn có nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi khác ở Huế. Trong khi đó, một số kiến trúc sư ở địa phương này cũng nhận định ngôi biệt thự trên là công trình tiêu biểu trong chuỗi tiến trình phát triển kiến trúc của Huế, từ kiến trúc cung đình đến kiến trúc Pháp cho đến đương đại. Những kiến trúc sư này cho rằng, nếu biệt thự này bị phá bỏ bởi dự án khách sạn sẽ khiến các biệt thự Pháp tại Huế ngày càng ít dần, diện mạo Huế ngày càng thay đổi theo hướng tiêu cực.