Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Lấp hồ Thành Công mà họ cũng dám đề xuất (!?)

Trần Ngọc Thọ

(Dân Việt) Trước đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công của Công ty Việt Hưng, dư luận đã bao phen “thất kinh” chứng kiến những đề xuất “có một không hai”, có lẽ chỉ có ở ta.

Tại Hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã không ngại ngần đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lấp đi 1 ha hồ Thành Công để xây chung cư.

Cụ thể vị đại diện Công ty này đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo. 

Báo chí cho hay, ngay khi đề xuất được đưa ra, cả hội trường cười ồ lên, song vị đại diện đơn vị này liền trấn an: “Các vị đừng vội cười, hãy nghe tôi nói... Đây là phương án táo bạo song được nhiều các hộ dân chấp thuận, bởi họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào. Khi người dân đồng ý chuyển sang nhà tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư mới tính phương án cải tạo chung cư cũ, mà không mất nhiều thời gian cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù”.


Thú thực, những đề xuất dạng này không còn làm tôi “sốc” nữa vì đã mấy bận tôi phải chứng kiến rồi.

Đơn cử, trước đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây chung cư này, dư luận đã bao phen “thất kinh” chứng kiến những đề xuất “có một không hai”, có lẽ chỉ có ở ta.

Rồi gần đây nhất là đề xuất đặt mô hình con khỉ đột khổng lồ Kong trong bộ phim Kong: Skull Island (một bộ phim với các cảnh quay chủ yếu tại một số tỉnh thành ở Việt Nam) ngay tại Hồ Gươm khiến dư luận dậy sóng.

Chưa hết, chỉ sau đó mấy chốc, một nhóm tác giả đã đề xuất đúc tượng rùa vàng khổng lồ nặng khoảng 10 tấn cũng tại bờ Hồ.

Đề xuất này, dù có “khá khẩm” hơn nhưng vẫn vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân Thủ đô cũng như thành phố Hà Nội.

Trước đó nữa, tại thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế đầu tàu của cả nước, để hạn chế kẹt xe và gia tăng phương tiện cá nhân, Sở GTVT của thành phố này đã có đề xuất cho phép xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố bằng cách: Xe có biển số chẵn sẽ được vào trung tâm thành phố các ngày 2-4-6 và xe số lẻ được phép lưu thông vào thứ 3-5-7.

Thậm chí, Sở này còn hướng dẫn chi tiết: Những xe biển số lẻ có thể xác định theo số cuối của biển số là 1, 3, 5, 7, 9 và ngược lại những xe có số cuối cùng 0, 2, 4, 6, 8 là số chẵn. Riêng ngày Chủ nhật, tất cả các phương tiện đều... được phép vào khu vực trung tâm.

Và đương nhiên, những đề xuất này đều sớm “chết yểu”.

Những đề xuất này - của tổ chức, cá nhân được chấp thuận hay không là việc của cơ quan chức năng mà cụ thể là thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Thế nhưng, điều làm tôi băn khoăn là tại sao càng ngày lại càng có nhiều những đề xuất “ngớ ngẩn” kiểu này.

Những đề xuất “sốc” này ngày càng phổ biến và thật kỳ lạ nó được đưa ra không bởi chỉ cá nhân mà còn từ những đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân hẳn hoi.

Như đề xuất lấp hồ Thành Công mà xây chung cư của vị đại diện Công ty Cổ phần và Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nói thẳng: “Có những đề xuất mà ngay cả Thành phố cũng không dám quyết, cụ thể ở đây là lấp 1 ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, mặc dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác”...

Để dư luận không còn phải tốn thời gian, mất sức với những đề xuất “lá cải” kiểu này thì có lẽ thời gian tới, với những đề xuất “vô bổ” và “ngớ ngẩn”, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc cứng rắn nhắc nhở, thậm chí xử lý.

Một khi đã đề xuất là phải có trách nhiệm. Đã đến lúc không thể có chuyện “tôi thích thì tôi đề xuất” được rồi để mặc kệ hệ quả với xã hội là gì.