Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Dấu hiệu trốn thuế hàng trăm tỷ ở dự án liên quan Vũ "nhôm" được chuyển tới Bộ Công an

Thế Kha

Dân Trí - Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và chuyển thông tin về dấu hiệu trốn thuế hàng trăm tỷ đồng tại Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) sang Bộ Công an điều tra, làm rõ.

Thanh tra Chính phủ vừa kết thúc thời gian thanh tra chính thức việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà và thanh tra toàn diện dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là dự án The Sunrise Bay nằm ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Hiện nay cơ quan này đang trong giai đoạn xây dựng dự thảo kết luận thanh tra.

Đáng chú ý, cơ quan thanh tra đã phát hiện dấu hiệu trốn thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng tại Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước nên đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Dấu hiệu trốn thuế hàng trăm tỷ đồng tại dự án Đa Phước đã được chuyển cho Bộ Công an điều tra, làm rõ”- nguồn tin của PV Dân trí cho hay.

Dự án Khu Đô thị quốc tế Đa Phước có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, là một trong những dự án đô thị phức hợp lấn biển lớn nhất ở Đà Nẵng, nằm ở vị trí “đất vàng” trung tâm quận Hải Châu.

Cuối tháng 2/2008, Công ty TNHH Deawon Cantavil thuộc Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) khởi công Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước. Khu đô thị có tổng diện tích 235ha được thiết kế theo khu đô thị phức hợp gồm khách sạn, văn phòng, resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, bến cảng dành cho du thuyền, khách sạn quốc tế, trung tâm hội nghị, tòa nhà văn phòng cao cấp 60 tầng, các trung tâm thương mại, villa cao cấp và chung cư với quy mô 8.500 căn hộ.

Đến năm 2014, Đà Nẵng đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng dự án, thu hẹp còn gần 182ha; khu dân cư 29ha Đa Phước được giao cho một nhà đầu tư khác là Công ty Nhà Đa Phước.

Đáng chú ý, Công ty Nhà Đa Phước là liên danh gồm Công ty TNHH Deawon Cantavil và Công ty Nova 79 (thuộc sở hữu của ông Phan Văn Anh Vũ, hay còn gọi Vũ “nhôm”), nhưng sau đấy Daewon cũng đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình.

Vào cuối tháng 10/2017, trước thông tin Công ty Nova 79 chuyển nhượng dự án Khu đô thị Đa Phước cho một đại gia ở Hà Nội khiến nhiều khách hàng đã đặt tiền mua nhà tại đây lo lắng, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin: “Nói chuyển nhượng dự án thì không phải, mà là chuyển nhượng cổ đông thôi. Các cổ đông chuyển nhượng mua bán cổ phần với nhau chứ không thay đổi dự án. Khu đô thị Đa Phước từ Tập đoàn Deawon Cantavil chuyển nhượng cho Nova 79 và cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ, và hình như các cổ đông tiếp tục chuyển nhượng nữa. Còn vấn đề chuyển nhượng có sai phạm gì thì pháp luật sẽ xử lý, như vấn đề trốn thuế, hay chuyển nhượng không đúng gì đó, chứ về mặt nguyên tắc họ được chuyển nhượng”.