Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Phú Quốc bị băm nát mà lãnh đạo vẫn ung dung là sao!

LÊ THANH PHONG

LĐO - Tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ngày 18.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ba tỉnh cần nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý rừng, quản lý môi trường. Phải bảo đảm trật tự xã hội, không để “cò đất”, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn.

Đã quá muộn nhưng phải chấn chỉnh, bởi không thể để nát hơn nữa, Phú Quốc là một ví dụ. Một hòn đảo có chính quyền, với đủ cơ quan từ huyện, thị trấn đến xã, nhưng để cho cò đất lộng hành, xây dựng trái phép, băm nát hòn đảo ngọc. Trong 3 tháng đầu năm 2018, tại Phú Quốc đã có hơn 540 công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ. Phú Quốc là một hòn đảo tan nát, nhìn hình ảnh từ các kênh thông tin và báo chí, quả thật quá đau lòng.

Chưa hết, một huyện đảo có chính quyền, mà xã hội đen hoạt động gần như công khai, đe dọa người lương thiện, can thiệp vào các dịch vụ buôn bán đất đai. Thật không thể hiểu nổi.

Cán bộ làm gì, một vài trường hợp cán bộ đi làm cò đất hay chính họ tạo ra cơn sốt, thổi giá, rồi tham gia buôn bán, làm cai đầu dài trên chính hòn đảo này. Chính họ làm lơ cho xã hội đen hoạt động, phục vụ cho những mục đích riêng tư của những nhóm lợi ích. Làm cho ra chuyện sẽ có một “đống củi” để ném vào lò.

Đúng như cảnh báo của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng: “Hiện đang có dấu hiệu rối ren về đất cát. Quản lý như thế nào khi mới nghe có luật này, người ta thổi giá đất lên, có cò đất và có người đi làm cò đất? Đi làm thuê bằng cò đất thế thì chết! Tôi đề nghị các đồng chí cẩn thận, luật chưa thông qua, cò đất đã làm rồi, phát sinh vấn đề này, vấn đề kia, thành ra chính các đồng chí ở tỉnh phải chịu trách nhiệm. Không cẩn thận là mất cán bộ đấy!”.

Để chấn chỉnh các đặc khu, cách làm hiệu quả nhất là triển khai các đoàn thanh tra, điều tra tình trạng mua bán đất, cấp phép, xây dựng trái phép, phá đất rừng và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chưa nói đến có tham ô, tham nhũng hay tiếp tay trong việc kinh doanh đất đai, ngay cả việc để cho Phú Quốc bị băm nát, xã hội đen lộng hành, cũng đủ để cách chức hết cán bộ lãnh đạo tại đây.

Một hòn đảo bị băm nát mà lãnh đạo huyện Phú Quốc vẫn ung dung là điều không thể chấp nhận.