Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

"Truy tìm" bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm đang thất lạc

Quốc Anh

Dân Trí - Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, hiện nay thành phố chưa tìm ra bản đồ gốc đi kèm với quyết định về quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TPHCM diễn ra trưa 2/5, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP đã thông tin về việc thất lạc bản đồ gốc (bản đồ tỷ lệ 1/5.000) đi kèm với quyết định 367 về quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành năm 1996.

Theo ông Nhã, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát tất cả các nguồn nhưng vẫn chưa tìm ra bản đồ này. Sự việc đã được báo cáo Chính phủ và Bộ Tư pháp. Ông Nhã cho rằng đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm và cho biết không lưu trữ bản đồ này. Tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng không kèm bản đồ.

Bổ sung thêm, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết chưa tìm thấy bản đồ gốc trong bộ hồ sơ lưu chứ không phải không có. Cùng với thành phố thì các bộ, ngành cũng đang cố gắng tìm bản đồ này.

“TP chỉ đạo phải truy bằng được, tôi nghe nói cũng đã tìm thấy được bản photo, bản sao chứ không phải bản gốc, bản màu. Hiện các đơn vị đang tiếp tục tìm kiếm”, ông Hoan nói.

Liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan cho biết thành phố đang chuẩn bị bán đấu giá 9 lô đất thuộc phần lõi khu đô thị Thủ Thiêm, dự kiến giá khởi điểm lên đến 27.000 tỷ đồng. Do quy mô và nhiệm vụ của khu này khá quan trọng nên thành phố có thể kêu gọi thêm các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 khu đô thị Thủ Thiêm rộng 78.000 m2, đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là thương mại đa chức năng.

Khu chức năng số 1 một nằm ở nửa phía Bắc khu lõi trung tâm của Khu đô thị Thủ Thiêm, được quy hoạch là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657ha. Để đầu tư xây dựng dự án này, thành phố đã mất hơn 10 năm để giải phóng mặt bằng, với khoảng 15.000 hộ dân phải di dời. Thành phố đã chi gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.