Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Xây resort không phép giữa vườn quốc gia: Phải tháo dỡ công trình không phép!

XUÂN HẢI (THỰC HIỆN)

LĐO - Đó là ý kiến của Đại tá Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội Đoàn Quảng Nam, khi trao đổi với Lao Động sáng 29.2, về việc Cty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng công trình Resort không phép, trong vị trí quốc phòng giữa vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) vừa được Báo công bố đang gây bức xúc trong dư luận.

Thưa ông, dư luận đang rất bức xúc trước việc Cty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) ngang nhiên xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort không phép, chưa được phê duyệt dự án, nằm trong vị trí quốc phòng giữa vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội). Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

Tôi cho rằng, những công trình xây dựng trái phép, trái quy định của pháp luật thì đều phải tháo dỡ. Đặc biệt những công trình xây dựng trái phép nằm trong khu vực quốc phòng thì phải kiên quyết tháo dỡ tất cả. Bởi vì khu vực quốc phòng có những quy định rất nghiêm ngặt vì liên quan đến bảo vệ tổ quốc. Do vậy, những công trình vi phạm đều phải xử lý nghiêm để cho mọi người dân thấy sự nghiêm minh của pháp luật và luôn luôn có ý thức theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trước đây, mấy trường hợp xây dựng trái phép ví dự như trong Thừa Thiên Huế và công trình xây dựng trái phép ở núi Hải Vân (Đà Nẵng) đều đã được xử lý nghiêm, bằng cách tháo dỡ tất cả các công trình vi phạm để làm gương, không để tiếp tục tái diễn.
  
Một công trình resort tọa lạc trên diện tích rộng hàng chục héc ta (ha), xây dựng ròng rã suốt thời gian dài, tuy nhiên ngay cả Ban Chỉ huy quân sự huyện  không hay biết, thậm chí Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì – đơn vị quản lý trực tiếp vườn cũng “tê liệt”. Ông bình luận gì về vấn đề này?

Theo tôi phải xem xét hai trường hợp để dẫn đến tình trạng như vậy. Một là cơ quan chức năng cố tình làm ngơ cho họ làm. Hai là cơ quan chức năng xem xét không kỹ. Còn đối với doanh nghiệp việc anh cố tình xây dựng khi không có phép như vậy là xem thường pháp luật, xem thường các cơ quan chức năng. Do vậy, trường hợp này, theo tôi phải xem xét cụ thể, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm. 

Vậy, theo ông để xảy ra việc đã rồi, một resort hiện hữu giữa vườn quốc gia Ba Vì của Thủ đô Hà Nội như vậy thì ai là người phải chịu trách nhiệm?

Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội phải kiểm tra kỹ, đối chiếu và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ai sai người đó phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, các bộ, ngành T.Ư phải vào cuộc kiểm tra xử lý. Việc xử lý các công trình xây dựng không phép phải công bằng, Huế làm được, Đà Nẵng làm được thì Hà Nội cũng phải làm được. Để dân đồng thuận thì cần kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm.

Xin cảm ơn ông!