(TBKTSG Online) - Trước tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng, năm 2017, TPHCM sẽ đầu tư 39.263 tỉ đồng để làm 80 dự án giao thông. Trong số 80 dự án, có một số dự án khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình hình kẹt xe cho cả khu vực.
Đầu tiên phải kể đến các dự án cầu vượt ở khu vực dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất - khu vực được coi là một trong những điểm "nóng" về kẹt xe tại TPHCM thời gian vừa qua. Trước tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường dẫn vào sân bay, Chính phủ đã đồng ý cho TPHCM thực hiện các dự án theo lệnh khẩn cấp.
Trong số các dự án ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, đáng chú ý là 2 dự án cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình) và tại nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp).
Khi có cầu vượt, các dòng xe sẽ được phân luồng để không bị giao cắt tại các ngã tư như trước đây. Dự án cầu vượt Trường Sơn - Hồng Hà được xây theo dạng cầu thép hình chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn một nhánh nối vào nhà ga quốc nội, một nhánh nối vào nhà ga quốc tế.
Ngoài ra, giai đoạn 2 sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Khi cả cầu vượt và hầm chui hoàn thành, dòng xe đi vào sân bay sẽ đi lên cầu vượt, không còn xung đột ở nút giao Trường Sơn – Hồng Hà nên sẽ giảm bớt được ùn tắc. Ở giai đoạn 2, khi có hầm chui qua đường Trường Sơn thì dòng xe đi từ sân bay ra cũng không đụng phải dòng xe đi phía trên nên sẽ giảm được ùn tắc ở nút giao này.
Ở nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp cũng xây cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Khi hoàn thành, lượng xe sẽ được phân bổ bớt lên cầu vượt để vượt qua vòng xoay nên sẽ sẽ không còn gặp nhau ở một điểm như hiện nay. Vì thế, sẽ giúp giảm ùn tắc ở nút giao này.
Theo kế hoạch của Sở GTVT TPHCM, hai dự án này sẽ được khởi công vào năm 2017 và dự kiến hoàn thành sau 6-8 tháng thi công.
Một điểm nóng kẹt xe khác là ở khu vực cảng Cát Lái, dự án cầu vượt và hầm chui ở vòng xoay Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ giảm được ùn tắc cho các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái.
Dự án này hiện đang bước vào giai đoạn xây cầu vượt và hầm chui, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Sau khi hoàn thành, sẽ tách được các dòng xe đi từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái với dòng xe đi từ cầu Phú Mỹ và cảng Cát Lái ra đường vành đai 2. Khi đó, các dòng xe không còn phải xếp hàng chờ đợi để đi qua vòng xoay Mỹ Thủy như hiện nay.
Ở cửa ngõ khu vực phía Tây Bắc - nơi cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, thành phố cũng sẽ xây dựng hầm chui ở nút giao An Sương. Hiện nay, nút giao An Sương là điểm giao cắt giữa hai trục đường xuyên tâm quan trọng là đường Xuyên Á (quốc lộ 22) với đường Trường Chinh và đường vành đai 2 (quốc lộ 1A).
Nút giao này đang có một cầu vượt theo hướng quốc lộ 1A. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm khu vực ngã tư An Sương thường bị tắc nghẽn do có nhiều xe từ nội thành đổ ra các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, quận 12. Do vậy, việc xây dựng một hầm chui theo hướng đường Trường Chinh – quốc lộ 22 sẽ phân luồng dòng xe đi dưới hầm sẽ giúp giảm ùn tắc ở phía trên. Dự án này đã được Sở GTVT TPHCM lập với số vốn đầu tư gần 550 tỉ đồng. Dự án này đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công vào năm 2017.
Hai dự án khác nằm ở khu trung tâm là 2 nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ và 3 nhánh cầu Nguyễn Tri Phương cũng sẽ gấp rút xây dựng trong năm 2017. Hai dự án này sẽ giúp giải tỏa kẹt xe ở điểm giao giữa đường Trần Hưng Đạo, quận 1 với đầu cầu Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Tri Phương để sang khu phía Nam của thành phố.
Ngoài những dự án nói trên được đầu tư từ vốn ngân sách của thành phố, một số dự án khác được làm theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) như nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ, quận Bình Thạnh (giải tỏa ùn tắc ở khu vực bến xe miền Đông); nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7; nút giao ngã tư Thủ Đức... sau khi hoàn thành cũng sẽ giảm đáng kể tình hình ùn tắc ở các cửa ngõ dẫn vào thành phố.