Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Bí thư Đà Nẵng trầm trồ về độ hoành tráng của nhà ga sân bay mới

Vũ Vân Anh

(PLO) - Ngày 13/3, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng một số đơn vị liên quan đã đến thăm công trình nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Ông Lê Khắc Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho biết, công trình được khởi công từ tháng 11/2015m, hiện đạt 70% tiến độ thi công và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Việc thi công sẽ hoàn thành vào ngày 10/4 và đưa vào kiểm tra. Dự kiến, nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ khai thác thử vào cuối tháng 4 và sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 8/5/2017.

Cũng theo ông Hồng, với công suất thiết kế đáp ứng 4-6 triệu hành khách quốc tế/năm, đặc biệt nhà ga tăng tính tiện ích, hiệu quả, vận hành nhanh gọn, giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, tạo sự thoải mái, văn minh cho hành khách. Thống kê hiện lượng khách qua Sân bay Đà Nẵng đạt 1,5 triệu khách, con số này năm 2017 tăng lên 2 triệu khách, dự kiến đến khoảng 2025 sẽ lấp đầy công suất.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao tiến độ thi công của chủ đầu tư và các nhà thầu trong công tác quản lý, thi công  và kiểm soát tiến độ. Ông Tuấn yêu cầu, dù nhiệm vụ hoàn thành đang rất gấp để phục vụ hội nghị APEC nhưng phải đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, ông Tuấn đề nghị các đơn vị như Sở TN-MT, Sở Ngoại vụ, Công an, UBND quận Hải Châu... hỗ trợ hết mình để giúp Chủ đầu tư hoàn thành công việc đảm nhận.

Sau khi nghe báo cáo và tham quan công trình, Bí thư Nguyễn Xuân Anh ghi nhận, nhà ga sân bay mới rất đẹp, rất hoành tráng, được xem như bộ mặt của Đà Nẵng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.


“Đây là công trình do tư nhân đầu tư xây dựng nhưng tôi cũng rất tự hào. Khi đi đến đất nước nào, cái đập vào mắt mình là nhà ga. Nhiều người nghĩ đất nước Việt Nam mình vẫn còn nghèo khó lắm. Nhiều người bạn của tôi ở nước ngoài về vẫn nghĩ rằng nước mình không có được những công trình như thế này.

Công trình này giúp Đà Nẵng sẵn sàng tổ chức hội nghị APEC, đón các nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Từ đây, sẽ tạo ra hình ảnh tốt giúp các nguyên thủ đánh giá tốt đẹp về Đà Nẵng và đặc biệt đất nước Việt Nam”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói.

Đặc biệt, Bí thư Đà Nẵng đánh giá cao vai trò của chủ đầu tư là 1 doanh nghiệp tư nhân khi thực hiện công trình. Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng việc các nhà đầu tư ngoài nhà nước tham gia thực hiện những công trình lớn vào thời điểm này  rất cần thiết. “Tư nhân tham gia vào các dự án lớn thế này tôi nghĩ rất phù hợp trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang hạn hẹp. Nhà nước làm còn có nhiều hạn chế về cơ chế chưa thông thoáng cũng như tiến độ công trình.

Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ còn có nhiều công trình dạng như vậy nữa. Bệnh viện Phụ sản Nhi giai đoạn 2 cũng sẽ có tư nhân tham gia đầu tư vào. Các doanh nghiệp đều cam đoan chỉ trong thời gian chưa đầy 2 năm sẽ hoàn thành thi công, đưa bệnh viện vào hoạt động. Thậm chí cảng Tiên Sa sắp tới cũng sẽ huy động vốn từ tư nhân. TP .Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia đầu tư xây dựng, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.