Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Xây dựng nghĩa trang công viên lớn nhất Đông Nam Á tại Vĩnh Phúc

Thế Kha

Dân Trí - Sau khi hoàn thành, Công viên nghĩa trang Thiên An Viên ở tỉnh Vĩnh Phúc sẽ trở thành công viên nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích khoảng 118 ha.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa cấp Giấy chứng nhận đầu tư và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Công viên nghĩa trang Thiên An Viên đối với nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn.

Theo quy hoạch, dự án sẽ được triển khai xây dựng trên diện tích 118 ha tại phường Khai Quang, xã Định Trung, TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và một phần đất thuộc xã Kim Long (huyện Tam Dương). Đây vốn khu vực đất đồi núi bạc màu, hiệu quả kinh tế thấp và nằm ở xa khu vực khu dân cư.

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ được chia thành 5 khu: Khu mộ phần, khu công viên cây xanh, khu tâm linh, khu cây xanh mặt nước, khu hành chính dịch vụ kỹ thuật.

Đáng chú ý, dự án công viên nghĩa trang này sẽ đầu tư xây dựng Đài hóa thân trên diện tích 2.050m2, sử dụng thiết bị hỏa táng của Thụy Điển theo công nghệ lò đốt điện tiên tiến nhất hiện nay, không phát sinh khói bụi và mùi, đảm bảo môi trường. Một Nhà tang lễ hiện đại cũng sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 480m2…

Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Lê Đức Dũng cho biết dân số TP này đã và đang phát triển quá nhanh, khiến nghĩa trang của TP rơi vào tình trạng quá tải. Việc TP Vĩnh Yên có thêm một nghĩa trang công viên trong tương lai gần sẽ vừa giúp quy tập các phần mộ, hạn chế được tình trạng thất lạc và giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư sống cạnh các nghĩa trang nhỏ lẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - cho rằng Vĩnh Phúc là đô thị vệ tinh, cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội nên cần thiết phải có công viên nghĩa trang để vừa đảm bảo nhu cầu phát triển của một đô thị văn minh, vừa đảm bảo và phát huy giá trị truyền thống của người dân. Mặt khác, việc thực hiện dự án theo hình thức xã hội hóa theo Nghị định 35 của Chính phủ đã giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, bởi thực tế hiện nay ngân sách đang phải gánh một phần xây dựng hầu hết các nghĩa trang. 

“UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xây dựng cơ chế hỗ trợ người dân trong việc hỏa táng để đảm bảo vấn đề an ninh và môi trường, giảm thiểu các chi phí tốn kém trong vấn đề ma chay, hiếu hỉ”- ông Chúc cho biết.

Được biết, sau khi hoàn thành, Công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ trở thành công viên nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á. “Danh hiệu” này hiện thuộc về Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên nằm ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình (sát trục đường quốc lộ 6, cách trung tâm Hà Nội chừng 50 km và TP Hòa Bình 20 km) với diện tích gần 100 ha, nằm trên 9 quả đồi.

Tránh “tư duy vua chúa”

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng việc xuất hiện hàng loạt công viên nghĩa trang ở các địa phương trên cả nước (Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bình Dương, Đồng Nai) đã cho thấy nhu cầu rất lớn của người dân về nơi an nghĩ cho người thân.

“Bây giờ lên Bất Bạt (huyện Ba Vì, Hà Nội) thấy khổ quá. Nếu theo tín ngưỡng của người dân về cuộc sống của cha ông ở Bất Bạt thì không thể chịu nổi nữa, bởi đã quá chật chội rồi. Chúng ta đang phát triển đô thị tập trung thì người chết cũng phải tập trung thôi. Việc quy hoạch để xây dựng những công viên nghĩa trang là hết sức cần thiết, nhưng phải làm sao để vận động người dân có tâm lý hỏa táng người thân đã mất mới là con đường tốt nhất ”- ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trong tương lai sẽ phải “cấm” và xóa bỏ các khu vực nghĩa trang nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư để đảm bảo môi trường sống cho người dân. Tuy nhiên việc đầu tư xây dựng các nghĩa trang công viên phải chú ý để tránh xuất hiện “tư duy vua chúa”. “Phải có quy hoạch trong công viên cho hài hòa cảnh quan, tránh chuyện người nghèo thì xây mộ cho người thân con con, còn người giàu thì xây dựng khu mộ to đùng ngã ngửa ở ngay cạnh đó”- ông Hùng phân tích.

Trong khi đó, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và kiến trúc Hà Nội, nói: “Xu thế hiện nay thì bên cạnh việc quan tâm tới chỗ ở cho người sống, xã hội rất quan tâm tới nơi ở cho người đã khuất và đây là vấn đề chúng ta phải tiếp cận lại của nhiều nước trên thế giới”.

Ông Nghiêm cho biết trên thế giới hiện nay có nhiều xu thế về phát triển nghĩa trang: cải táng, hỏa táng và công viên nghĩa trang, nghĩa trang kết hợp với dịch vụ vui chơi giải trí và nghĩa trang để vĩnh viên (tẩm ướt xác).

“Trong thực tiễn hiện nay có một cái rất mừng, đó là việc các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này, tạo nên sự phát triển đa dạng của nghĩa trang. Tuy nhiên trong quản lý hiện nay có một cái là xây dựng nghĩa trang, chọn chủ đầu tư nhưng chưa chọn được giải pháp, cơ chế chính sách để đảm bảo cho mọi người dân đều có chỗ chôn. Hiện nay người giàu rất dễ mua nhưng người thu nhập thấp rất khó. Như trước đây phát triển nhà ở phải để lại 20% làm nhà ở xã hội và bây giờ chúng ta đang trở lại vấn đề này với các nghĩa trang. Khi xây dựng nghĩa trang phải giành một diện tích nhất định cho đối tượng chính sách, người nghèo. Đây là vấn đề mới mà trong cuộc họp gần đây ở Bộ Xây dựng đã đặt ra”- ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, vấn đề tới đây là làm sao phải vận động để người dân sử dụng dịch vụ hỏa táng nhiều hơn nữa. “Phải đưa ra những chính sách ưu đãi cho việc này, như việc chấp nhận hỏa táng thì chính quyền sẽ hỗ trợ kinh phí tổ chức tang lễ”- ông Nghiêm bày tỏ.