Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Chớ vội mừng

Duy Phương

ĐĐK - Thị trường bất động sản đã tan băng và đang dần hồi phục, điều này là thực tế và sự hồi phục ấy được thể hiện rõ rệt qua những con số được nhà quản lý lẫn một số chuyên gia lĩnh vực đưa ra. Tuy nhiên, kinh nghiệm và những bài học chưa cũ cho thấy, rất cần sự bình tĩnh hay nói cách khác là chớ vội mừng!

Chỉ tính riêng trong tháng 2 năm nay, thị trường bất động sản (BĐS) có tới hơn 1.100 giao dịch thành công, con số này tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Riêng tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giao dịch BĐS các tháng đầu năm 2015 đều tăng ở mức bứt phá, khi lượng giao dịch đều lớn hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với các tháng đầu năm 2014. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã nhận định: Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, thị trường BĐS đã có sự hồi phục rõ ràng chứ không còn là tín hiệu nữa. Sự hồi phục thể hiện ở nhiều mặt: Giá bán đã ổn định, lượng giao dịch tăng mạnh, dòng tiền chảy vào lĩnh vực này cũng đã nóng trở lại, nhiều ngân hàng đã mạnh dạn đổ vốn vào đầu tư BĐS…

Nhìn lại quá khứ, ít ai có thể nghĩ thị trường BĐS lại có sự hồi phục ấn tượng như ngày hôm nay. Trong suốt một thời gian dài, từ năm 2009 đến hết năm 2013, thị trường bị coi là "đông cứng” với khối lượng tồn kho nhà ở khổng lồ. Hàng loạt chủ đầu tư rơi vào cảnh trắng tay, phá sản… vì giao dịch đóng băng. Vậy nhưng, diễn biến trên thị trường những tháng gần đây có thể nói là giai đoạn rất đáng nhớ đối với thị trường này. Nó đặt đấu chấm hết cho một giai đoạn và mở ra một thời kỳ mới cho thị trường bất động sản Việt Nam- thời kỳ phục hồi và tăng trưởng tốt hơn.

Không chỉ phục hồi một cách khá ngoạn mục, thị trường BĐS còn đang đón nhận hàng loạt các yếu tố liên quan đến chính sách, mà theo như nhận định của giới chuyên gia, sẽ là tiền đề giúp cho thị trường có thể phát triển một cách bền vững. Một trong số đó phải kể đến Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi với những điểm mới trong quy định về kinh doanh bất động sản, về mở rộng đối tượng kinh doanh bất động sản hay đổi mới hình thức mua bán nhà ở hình thành trong tương lai… Nói như GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, những điểm đổi mới này trong Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi sẽ khiến cho thị trường trong thời gian tới trở nên chuyên nghiệp hơn, thông tin về thị trường, về dự án và thông tin về nhà đầu tư sẽ minh bạch hơn… Đó là những cơ sở tạo điều kiện rất tốt cho việc tái cấu trúc thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, theo ông Võ, Luật Đất đai cũng sẽ tạo điều kiện cho việc rà soát lại các dự án đầu tư nhà ở để giải quyết những bất cập giữa cung và cầu trong thời gian vừa qua, thuận lợi hơn trong việc phân loại, giải quyết cho kho bất động sản tồn đọng. Ngoài ra, Luật mới cũng khuyến khích đầu tư FDI vào thị trường bất động sản, một mặt giải quyết một phần kho bất động sản tồn đọng, mặt khác phát triển thị trường BĐS đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, khắc phục tình trạng cầu ảo.

Không ít chuyên gia còn bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng, 2015 sẽ là một năm phát triển đầy hứng khởi của BĐS với nhiều chính sách mới được kỳ vọng. Bên cạnh đó, khi nguồn cung trên thị trường đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng thì chắc chắn sẽ không còn xảy ra tình trạng ứ đọng hàng hóa như đã từng diễn ra trước đây. Minh chứng rõ ràng nhất thể hiện ở việc, hàng loạt các dự án nhà ở phân khúc giá trung bình, giá thấp ra đến đâu, hết đến đó, các nhà đầu tư gần như "không kịp trở tay”. 

Không thể phủ nhận những diễn biến tích cực trên thị trường BĐS, tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều có tính hai mặt của nó. Mặc dù đưa ra khẳng định, thị trường này sẽ khó có thể rơi vào tình trạng sốt giá ảo như thời kỳ năm 2007 - 2008, song các chuyên gia trong ngành đều không chắc chắn một cách tuyệt đối. Bởi vậy, lời khuyên của giới chuyên gia là: Dù thị trường đã hồi phục và có nhiều điều kiện để tăng trưởng, song chưa thể vội mừng (!). Bởi, trong bất kỳ môi trường kinh doanh nào cũng vậy, vẫn luôn ẩn chứa những yếu tố rủi ro, đối với lĩnh vực bất động sản lại càng không phải là ngoại lệ. 

Chính bởi vậy, lời khuyên cần thiết nhất cho các nhà đầu tư và cả người mua nhà hiện nay có lẽ vẫn là hai chữ: Thận trọng! 

Tuy nhiên, việc lựa chọn kênh đầu tư BĐS dường như vẫn là kênh được ưu tiên trong năm 2015 này, bởi theo nhận định của TS Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia có thâm niên hoạt động trong ngành tài chính ở Mỹ, sự phục hồi của thị trường này đang đem đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Song, một điều mà những nhà đầu tư khi tham gia thị trường này cần phải lưu ý, đó là thị trường BĐS Việt Nam luôn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tâm lý. Vì vậy, không nên quá kỳ vọng vào mức lợi nhuận cao hay một kế hoạch dài hạn lạc quan mà nên ưu tiên nhất cho sự an toàn. Đã qua rồi thời kỳ sốt giá! Lợi nhuận kếch xù thu được từ BĐS là điều khó có thể tái diễn. Bong bóng đã nổ! Do đó, các nhà đầu cơ có thể tham gia vào thị trường nhưng nên sử dụng vốn tự có, vốn dài hạn là cơ bản, hạn chế thấp nhất việc vay vốn ngân hàng để dồn vào đầu tư cho lĩnh vực này. Bài học đắng cay của hàng loạt các nhà đầu cơ phá sản vì "ôm nợ ngân hàng” đầu tư BĐS vẫn còn chưa hết nóng…