Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Đà Nẵng: Không đồng tình chỉ giao JiNa (Hàn Quốc) quy hoạch hai bờ sông Hàn!

HẢI CHÂU

INFONET - Nhiều chuyên gia, hiệp hội chuyên ngành không đồng tình Đà Nẵng giao ngay việc cực kỳ hệ trọng là quy hoạch hai bờ sông Hàn cho Công ty JiNa (Hàn Quốc) mà đề nghị thi tuyển trong nước và quốc tế.

Chiều 17/7, Sở Xây dựng Đà Nẵng tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, hiệp hội chuyên ngành về đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn do Công ty tư vấn thiết kế JiNa Architects.Co.Ltd (Hàn Quốc) đề xuất. So với lần trình bày đầu tiên trước lãnh đạo TP Đà Nẵng hôm 12/6 (Infonet đã đưa tin) thì lần này JiNa không có thêm nhiều điểm mới. Tuy nhiên lại có nhiều chuyên gia, hiệp hội không đồng tình việc lãnh đạo Đà Nẵng chỉ giao cho mỗi JiNa thực hiện đồ án quy hoạch cực kỳ hệ trọng này.

Nhận xét về đồ án của JiNa, ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng đơn vị tư vấn đã lập một quy hoạch “quá nén, tạo ra quá nhiều “cùi chỏ”, thu hẹp không gian sông quá nhiều và tính thương mại quá cao thay vì mở rộng không gian, đề cao tính văn hóa. Theo cách của đồ án quy hoạch này thì không thể phát triển bền vững được.

Theo KTS Phan Đức Hải (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng), bao giờ cũng vậy, mục tiêu của một đồ án quy hoạch trước mắt là để quản lý, về lâu dài là để định hướng. Lâu nay Đà Nẵng đã làm điều rất hay là tổ chức thi tuyển quốc tế về phương án kiến trúc khi xây dựng các cây cầu bắc qua sông Hàn. Nhờ vậy mà Đà Nẵng có được nhiều cây cầu đẹp, nổi tiếng trong và ngoài nước.

“Vậy tại sao với đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn vốn cực kỳ quan trọng và hệ trọng, thậm chí còn quan trọng hơn cả những cây cầu, vì sông Hàn được ví như “phòng khách” lớn của Đà Nẵng, lãnh đạo TP lại không tổ chức thi tuyển quốc tế như trước? Việc này có phải chúng ta làm vội vã hay không?” – KTS Phan Đức Hải đặt câu hỏi.

Qua xem xét đồ án quy hoạch của JiNa, KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng) nhận xét đơn vị tư vấn hầu như chưa hiểu được sông Hàn, từ xuất xứ tới sự mở mang để có được dòng sông như hiện nay. Theo ông, trong tâm thức hầu hết người dân Đà Nẵng, sông Hàn là báu vật đối với cuộc sống của mình.

Dòng sông này là túi khí khổng lồ giải quyết nhu cầu về sinh thái, cuộc sống, thậm chí tinh thần của người dân, là lá phổi quý giá quanh năm suốt tháng hòa quyện với núi Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, vịnh Đà Nẵng kết nối trung tâm hành chính, trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch, văn hóa, thể thao… giữa lòng TP.

Vì vậy, sông Hàn trong quy hoạch, khai thác, phát triển cần phải được thận trọng, cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng sao cho hài hòa giữa sự sáng tạo quy hoạch, kiến trúc xây dựng với việc quý trọng giữ gìn, bảo tồn các điều kiện tự nhiên mà thiên nhiên đã ban tặng cho các không gian mặt nước sông, vịnh, biển đan xen những không gian xanh của rừng cây, cỏ hoa.

“Công việc hệ trọng như thế thì không thể giao ngay cho một đơn vị tư vấn để để thiết kế. Rõ ràng khi giao cho một đơn vị thì chỉ có một phương án, hoặc một vài ý tưởng. Ngoài những cây cầu, ở TP chúng ta có những công trình nhỏ như trường học, thư viện cũng tổ chức thi, cả quốc tế, cả trong nước. Tại sao một việc hệ trọng như quy hoạch sông Hàn mà TP lại không tổ chức thi?” – KTS Hoàng Quang Huy đặt câu hỏi.

Ông cho hay, do tầm mức quan trọng của sông Hàn, Thường trực Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng đã thống nhất có văn bản đề nghị lãnh đạo TP nên xem xét lại và nên tổ chức cuộc thi “ý tưởng quy hoạch xây dựng vệt trục không gian kiến trúc cảnh quan hai bên bờ sông Hàn”, trong đó JiNa chỉ là một trong những đơn vị dự thi, nhằm tập hợp được nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo, táo bạo, hợp lý của các đơn vị, tổ chức, các nhà khoa học, các chuyên gia có kinh nghiệm trên cả nước và quốc tế.

“Chúng tôi cũng kiến nghị TP cần thành lập Hội đồng thi để ra đề bài cho chuẩn xác. Tôi tin nếu có cuộc thi ấy, chưa chắc đồ án của JiNa đã khả thi mà có thể có nhiều đồ án khác hay hơn, ý tưởng độc đáo hơn, phong phú hơn, táo bạo hơn. Tại sao chúng ta lại không làm việc như thế!” – KTS Hoàng Quang Huy nói.

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Huỳnh Việt Thành cũng thống nhất ý kiến nên tổ chức thi tuyển trong nước và quốc tế về đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn nhưng đề nghị lãnh đạo TP, Sở Xây dựng cần đề xuất “đề bài” có định hướng rõ ràng những vấn đề mang tính nguyên tắc để các đơn vị tư vấn đi vào đúng trọng tâm, chứ không để họ suy luận lan man, vẽ vời thiếu tính khả thi.

“Theo tôi, thi cái này là không có phí, không có tiền. Ai tâm huyết với nghề nghiệp thì tự nguyện thi, anh nào được chọn thì được thiết kế. Ví dụ như tòa nhà Trung tâm Hành chính TP, ngày xưa thi phương án kiến trúc có tiền đâu. Không trả cho anh nào một xu nào hết. Anh nào được lựa chọn thì làm. Vì tâm huyết nghề nghiệp mà người ta làm chứ vì tiền thiết kế phí mà làm thì chất lượng đồ án sẽ không cao” – ông Huỳnh Việt Thành nói.