Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Bến du thuyền khổng lồ “giết chết” sông Hàn

TNO - Đó là ý kiến của nhiều người dân và nhà chuyên môn khi nói về dự án Bến du thuyền và CLB thể thao dưới nước, do Công ty CP đầu tư DHC Marina (thuộc Tập đoàn DHC) làm chủ đầu tư.

Dự án nằm ở bờ đông sông Hàn, khởi công ngày 26.4.2014 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến 203 tỉ đồng. Công trình có chiều dài 700 m nằm cách cầu Rồng 160 m về phía bắc, tổng diện tích 57.000 m2, bao gồm cầu cảng đón trả khách dài 85 m, một công trình xây dựng hình chiếc thuyền 5 tầng (cao 15,5 m) có diện tích 5.700 m2. Ngoài ra, bãi đậu du thuyền có khả năng neo đậu hơn 100 du thuyền chiều dài từ 10 - 18 m.

Tại lễ khởi công, chủ đầu tư khẳng định đây là bến du thuyền đạt đẳng cấp quốc tế đầu tư tại VN. Thế nhưng...

Chặn dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước…

Có mặt tại công trình xây dựng ngày 15.7, chúng tôi ghi nhận một số hạng mục như cầu cảng được đặt tên rất thơ mộng “Cầu tàu Tình yêu” cùng với đó là tượng “Cá chép hóa rồng” đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, cả hai hạng mục này được nhiều người dân cho rằng chỉ có nhiệm vụ chính là “làm dáng”, che chắn dòng chảy trực tiếp đổ vào “con thuyền 5 tầng” đang khẩn trương thi công nằm cách đó vài chục mét. Tình trạng ô nhiễm tại “Cầu tàu Tình yêu” đã hiện diện khi dòng chảy tại đây không được lưu thông khiến nước sông Hàn ở khu vực này có mùi khó chịu. Trong khi đó, tòa nhà hình con thuyền 5 tầng với mũi “ngược dòng” sông Hàn hướng về phía cầu Rồng cũng đang dần hoàn thiện. Không khó để nhận thấy dự án này vừa che chắn tầm nhìn hướng sông, vừa làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn...

Theo kiến trúc sư Trần Thanh Tuấn (TP.HCM), việc cấp phép đầu tư, xây dựng một bến du thuyền khổng lồ (cao 5 tầng) ở trên sông Hàn là không nên, bởi nó sẽ che chắn tầm nhìn. Hệ lụy của vấn đề này là rất lớn, sẽ “giết chết” sông Hàn cũng như tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, kiến trúc sư Huỳnh Tòa, nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.Đà Nẵng, cho rằng việc thoát lũ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi có quá nhiều trụ bê tông được xây dựng để làm bến du thuyền trực tiếp ngăn cản dòng chảy trên sông...

Trưa 15.7, anh Nguyễn Long, du khách đến từ Bình Dương, tỏ ra tiếc rẻ khi không chọn được vị trí đẹp để ngắm và chụp một tấm hình kỷ niệm toàn cảnh cầu Rồng từ bờ đông sông Hàn. “Đà Nẵng đã bỏ ra trên ngàn tỉ đồng để xây dựng cầu Rồng rất đẹp, nhưng ở vài vị trí đắc địa lại bị một công trình che lấp, thật khó hiểu”, anh Long nói.
***

Ngày 9.7, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ban hành Công văn số 5285/UBND-QLĐTh gửi Sở Xây dựng và Công ty TNHH I.V.C về việc “Tạm dừng thi công công trình nhà hàng - bến du thuyền tại bờ tây sông Hàn”. Công văn cho biết thành phố đang phối hợp đơn vị tư vấn JiNa Architects.co. Ltd (Hàn Quốc) triển khai quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn; qua đó rà soát tất cả các công trình hai bên bờ sông. Vì vậy, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Công ty TNHH I.V.C tạm dừng triển khai thi công công trình nhà hàng - bến du thuyền nêu trên.