Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Đà Nẵng: Nên dừng đồ án quy hoạch sông Hàn của JiNa ở mức… ý tưởng!

HẢI CHÂU

Infonet - Đó là trao đổi của một vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng với Infonet ngày 21/7 trước các ý kiến phản biện về đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn do Công ty tư vấn JiNa Architects.Co.Ltd (Hàn Quốc) đề xuất.

Trao đổi với PV Infonet ngày 21/7, vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhận xét, ý kiến của giới kiến trúc sư, các nhà chuyên môn và báo chí về đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn do Công ty JiNa đề xuất là rất đáng trân trọng, đem lại cho lãnh đạo TP cái nhìn càng tổng thể hơn và cẩn trọng hơn nữa đối với dòng sông Hàn.

Theo ông, vấn đề bức xúc đối với Đà Nẵng lâu nay là việc quy hoạch, khai thác, phát triển hai bờ sông Hàn rất manh mún, không có một bức tranh tổng thể. Vì vậy lãnh đạo TP muốn tìm kiếm một sự gợi ý để sớm giải tỏa nỗi bức xúc này, không thể để tình trạng manh mún tiếp tục tồn tại mà phải có một quy hoạch làm cơ sở cho công tác quản lý, khai thác, phát triển hai bên bờ sông.

“Tuy nhiên việc giao cho Công ty JiNa như vừa qua là có phần nóng vội vì muốn sớm có sản phẩm du lịch và sang năm 2016 sẽ có đại hội du thuyền quốc tế rất lớn ở Đà Nẵng. Có lẽ cái này TP cũng nóng ruột, thấy rằng không thể nào cứ để manh mún như thế này nên bắt đầu đưa vấn đề ra để nghiên cứu” – vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nói.

Ông cho biết, trước đó lãnh đạo TP Đà Nẵng có giao Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng nghiên cứu nhưng họ trả lời đây là vấn đề rộng lớn quá sức đối với họ. Theo các đơn vị này, chưa thể có ngay phương án quy hoạch chi tiết mà cần tìm kiếm ý tưởng, mời các đơn vị có trình độ để đề xuất ý tưởng, gợi mở vấn đề rồi sau đó mới tiến hành các bước tiếp theo.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo mời 3 – 4 đơn vị nước ngoài tham gia. Tuy nhiên do thời gian tương đối ngắn, chi phí không đủ nên họ từ chối. Chỉ có Công ty JiNa do có thuận lợi là đang thực hiện nhiều đồ án kiến trúc xây dựng tại Đà Nẵng nên nhận lời nghiên cứu, đề xuất một ý tưởng với kinh phí vừa phải. Họ cũng nói với quỹ thời gian hạn hẹp thì chỉ có thể “xới” việc lên để xem như thế nào. Tốt thì tiếp tục làm, nếu không thì dừng lại.

“Đến bây giờ, tôi cho rằng các ý kiến phản biện vừa qua của giới kiến trúc sư, các nhà chuyên môn và báo chí, đề xuất mở rộng phạm vi quy hoạch ít nhất là từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn hoặc lên xa hơn nữa là có cơ sở. Mặt khác, theo ý kiến riêng tôi chứ chưa phải của lãnh đạo TP thì có lẽ nên dừng ý tưởng của JiNa ở mức độ này, tức là mức độ… ý tưởng, để cho họ hoàn thiện ý tưởng đó về mặt hồ sơ, thanh quyết toán với chi phí không bao nhiêu tiền.

Kể cả JiNa, sau khi nghe các ý kiến phản biện thì họ cũng cảm thấy còn quá nhiều vấn đề phải thực hiện. Họ rất lo ngại cho uy tín của đơn vị tư vấn. Do đó, có khả năng là sẽ dừng ý tưởng của JiNa ở mức độ “xới việc” lên là vừa đủ. Tôi xin nhắc lại đây chỉ mới là ý kiến của riêng tôi chứ phải là kết luận chính thức của lãnh đạo TP!” – vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nói.

Theo ông, căn cứ đề xuất của JiNa, phản biện của các nhà chuyên môn và ý kiến của công luận, Sở Xây dựng Đà Nẵng phải ra một đề bài thống nhất, thực sự đạt chất lượng, thành lập hội đồng đủ tầm, có kinh phí thỏa đáng, có thời gian thích hợp để mời rộng rãi các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước tham gia nhằm tìm ra phương án có chất lượng nhất để quy hoạch, phát triển hai bên bờ sông Hàn một cách bền vững.

Chúng tôi đặt câu hỏi với vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng: “Sau khi báo điện tử Infonet đăng bài phản ảnh ý kiến phản biện của các chuyên gia, hiệp hội chuyên ngành về đồ án của JiNa, có bạn đọc cho rằng, từ xưa đến nay việc chỉnh trị sông Hàn, xây dựng các bến cảng trên sông Hàn cho đến cảng Tiên Sa hầu hết là người Pháp. Bây giờ muốn quy hoạch, khai thác, phát triển sông Hàn thì phải mời các đơn vị tư vấn của Pháp tham dự, vì hơn bất cứ nhà tư vấn nước ngoài nào, họ từng có sự am hiểu rất sâu sắc, kỹ lưỡng về dòng sông Hàn. Tuy nhiên bạn đọc đó cũng lo ngại nếu mời các đơn vị tư vấn của Pháp thì kinh phí sẽ cao. Ông thấy ý kiến đó thế nào?”.

“Theo tôi, TP sẽ không hạn chế kinh phí để tìm ra phương án quy hoạch thực sự có chất lượng đối với sông Hàn. Vấn đề là cách mời. Mình phải ra đề bài, đặt hàng cho người ta. Nhưng khi bắt tay vào làm thì thực sự là… bí. Chính JiNa đã gợi lên, xới lên được vấn đề để từ đó TP có thể rút tỉa và hình thành đề bài đúng tầm. Dù sao cũng nên thông cảm cho JiNa không phải là người Đà Nẵng, không lăn lộn với từng hòn đá, mặt nước sông Hàn. Tôi sẽ dung hòa các ý kiến và sẽ báo cáo với lãnh đạo TP theo hướng như nêu trên” – vị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trả lời.