Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Đà Nẵng: Thanh niên ngồi quán cafe, người lớn ngồi quán nhậu rất nhiều!

HẢI CHÂU

Infonet - Đó là ý kiến được ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Đà Nẵng và thanh niên TP, do Sở Nội vụ và Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp tổ chức sáng 23/3

Thanh niên hỏi dài dòng, không rõ trọng tâm và liên tục nhầm lãnh đạo TP!

Sáng 23/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có cuộc đối thoại với thanh niên (TN) về chủ đề “Vai trò và trách nhiệm của TN trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

Đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Xuân Anh nêu rõ, lãnh đạo TP và Ban tổ chức chọn chủ đề trên vì đây là một trong những vấn đề trọng tâm mà Đà Nẵng phải quan tâm trong thời gian tới. Để giữ gìn hình ảnh TP ngày càng đẹp đẽ, phát triển hơn thì vai trò của TN rất quan trọng. Ông đề nghị các bạn trẻ bám sát chủ đề để đối thoại với lãnh đạo TP trên tinh thần hết sức thẳng thắn, trao đổi “có qua có lại”.

Tuy nhiên một số bạn trẻ phát biểu ngay sau đó tỏ ra khá lan man, phân tích dài dòng nhưng không rõ muốn hỏi lãnh đạo TP điều gì. Ông Võ Công Trí phải nhắc nhở cần hỏi ngắn gọn, rõ ý, bám sát chủ đề để có thời gian cho nhiều người được hỏi. Vậy nhưng các câu hỏi vẫn tiếp tục được nêu khá dài dòng, không rõ trọng tâm. Có bạn tranh thủ kiến nghị cho cơ quan, đơn vị, hội đoàn của mình mà quên là lãnh đạo TP đang nóng lòng chờ họ nêu những tâm tư, nguyện vọng, sự búc xúc và cả hiến kế để phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

“Các bạn cứ kiến nghị mãi như thế thì chúng tôi trở thành người nghe thôi. Nghe, tiếp thu kiến nghị, sau đó tổ chức thực hiện. Như vậy là không đúng với tinh thần đối thoại. Chúng tôi đến đây là để nghe các bạn hỏi, các bạn nêu những vấn đề bức xúc, nghe những cái các bạn muốn nhưng TP chưa tạo điều kiện để các bạn tham gia... Trên cơ sở đó lãnh đạo TP sẽ trao đổi về cách thức để làm sao có thể phát huy được năng lực của TN trong xây dựng TP nói chung và trong thực hiện chủ đề của buổi đối thoại hôm nay nói riêng!” – ông Võ Công Trí lại nhắc nhở.


Trước việc bạn Lê Thị Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP thủy sản và thương mại Thuận Phước nhầm ông Huỳnh Đức Thơ là... Chủ tịch HĐND TP, còn bạn Đoàn Tấn Vũ, Bí thư Chi đoàn giáo viên của Trường Chính trị TP Đà Nẵng lại nhầm ông Võ Công Trí là... Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cũng phải lên tiếng nhắc nhở tiếp:

“Trong kiến nghị của các bạn gửi cho chúng tôi trước cuộc đối thoại này có nêu một trong những nguyên nhân hạn chế khả năng tố giác tội phạm là khi các bạn muốn tố giác thì không biết tố với ai. Nhưng hôm nay có 3 người đứng đầu TP ngồi đây thì các bạn đọc sai hết 2 người rồi!”.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, chủ đề của cuộc đối thoại không quá xa lạ và hoạt động của Đoàn TN thời gian qua cũng gắn với chủ đề này. Mục tiêu cuộc đối thoại đặt ra là bàn thế nào để phát huy vai trò của TN có hiệu quả hơn nữa, và  TN đề xuất, tham gia các hoạt động gì, nhận lãnh thêm những trách nhiệm gì công cuộc chung này. Từ sự xung phong đó mà lãnh đạo TP sẽ tìm mọi cách để đáp ứng những kiến nghị của TN.

“Vì vậy các bạn không nên chỉ đề xuất, kiến nghị mà còn xin nhận lãnh thêm những trách nhiệm gì để phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của TP ngày càng hiệu quả hơn. Mình đối thoại trên tinh thần thẳng thắn. Các bạn đừng gò bó quá, cứ nói thoải mái, mạnh dạn. Lãnh đạo TP rất tin tưởng ở lực lượng trẻ. Nếu ở mỗi phong trào, mỗi chủ đề mà lực lượng trẻ đều xung phong, xung kích để nêu gương thì có thể lôi cuốn toàn dân cùng tham gia!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

“Thanh niên ngồi quán cafe, người lớn ngồi quán nhậu rất nhiều!”

Nhưng cũng phải đến khi bạn Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu đứng lên đặt vấn đề “hiện nay TN tụ tập rất đông ở các hàng, quán cafe, không những trong ngày nghỉ mà cả ngày thường, từ đó dễ phát sinh các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cá độ bóng đá, đánh số đề... dễ làm phá hỏng đi cả thế hệ tương lai của đất nước” thì buổi đối thoại mới phần nào mang dáng dấp... đối thoại.

“Nhiều nước phát triển xuất khẩu ông chủ qua Việt Nam, ngược lại chúng ta chỉ xuất khẩu lao động. Điều đó chứng tỏ nhân lực của chúng ta vừa thiếu vừa yếu. Với thực trạng đó, xin hỏi lãnh đạo TP trong thời gian tới có giải pháp gì để TN có hướng tích cực hơn, góp sức cho xã hội, cho đất nước và tránh xa các tệ nạn xã hội?” – Bạn Nguyễn Mạnh Dũng đặt câu hỏi.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, trên đường đến dự buổi đối thoại, ông thấy nhiều quán cafe tràn ngập TN. Và không chỉ buổi sáng hay thứ Bảy, Chủ nhật mà trong giờ hành chính thì TN vẫn ngồi đầy các quán cafe. “TN thì ngồi quán cafe, còn những người lớn ngồi ở quán nhậu rất nhiều. Chúng tôi nhiều lần bị người dân, báo chí chất vấn về việc Đà Nẵng nhậu nhiều quá. Đây cũng là một trong những điều mà chúng tôi trăn trở!” – ông Huỳnh Đức Thơ xác nhận.


Theo ông, không thể sử dụng biện pháp hành chính là có thể giải quyết được thực trạng này mà phải là sự cộng hưởng của giáo dục, việc làm.... và rất nhiều biện pháp khác. Lãnh đạo TP cũng đã nghĩ ra nhiều thứ để “thay thế” các quán nhậu, quán cafe, chẳng hạn sắp xây dựng con đường sách, mở quán cafe sách ở Thư viện Đà Nẵng... để các bạn trẻ tới đọc và trao đổi về những việc ích nước lợi nhà, bàn việc khởi nghiệp hay chuyện làm ăn...

Các bạn TN nghĩ ra cái gì hay hơn nữa thì hiến kế. Đó là câu hỏi chúng tôi đặt ra với các bạn, vì chính các bạn cũng ngồi ở các quán xá đó, thậm chí trong giờ làm việc. Thực sự là phung phí nếu các bạn trẻ đem thời kỳ vàng son của phát triển thể lực, trí lực, tích lũy kinh nghiệm, hình thành nên những nhân cách mạnh mẽ cho sau này trở thành những ông chủ để tiêu tốn, để đốt suốt cả ngày trong các quán cafe hay vào các hình thức giải trí vô bổ. Đúng là hiểm họa cho đất nước khi tiêu tốn một nguồn năng lượng trẻ mà ở những nước khác sẽ sáng tạo ra vô vàn giá trị, trong khi ở ta thì đốt hết vào các quán xá!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo ông Võ Công Trí, số TN không có việc làm nhưng không đi kiểm việc, không chịu học hành để có việc làm mà tụ tập ở các tụ điểm dễ dẫn đến các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật là một thực tế xã hội nhức nhối hiện nay. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc làm. Nhưng bản thân các bạn TN cần phải học, trước hết là học văn hóa để có trình độ nhất định, sau đó học nghề thì mới có việc làm được. Chứ nhiều bạn không chịu học, cứ ngồi mãi ở các quán cafe thì làm sao mà có việc làm?

“Các bạn có thể hiến kế gì hoặc sẽ làm gì để hạn chế việc TN tụ tập ở các quán cafe, hút thuốc là, tham gia vào các tệ nạn xã hội? TP mở đường sách, quán cafe sách thì các bạn có sẵn sàng tham gia không? Các bạn có tổ chức các CLB hoặc hình thức gì đó để học tập văn hóa, nâng cao trình độ, kỹ năng sống để có thể tham gia vào nhiều hoạt động ích nước lợi dân hơn không? Mong muốn của các bạn trong việc này như thế nào” – ông Võ Công Trí hỏi.

Và “thanh niên lười thể thao quá”!

Đáp lời ông Võ Công Trí, bạn Phạm Thị Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, lại đặt câu hỏi: “Theo báo cáo quốc gia mới nhất do Bộ Nội vụ Quỹ Dân số Liên hợp quốc phối hợp thực hiện thì TN Việt Nam có thể lực kém và thấp còi nhất so với các nước trong khu vực. Vậy quý vị lãnh đạo có suy nghĩ gì về vấn đề này? Và giải pháp để nâng cao, cải thiện tình hình sức khỏe đối với TN ra sao?”.

Tuy câu hỏi không đúng với trọng tâm mà ông Võ Công Trí vừa nêu nhưng ông Nguyễn Xuân Anh vẫn trả lời và cho rằng, vấn đề này liên quan đến cả chiến lược quốc gia về chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể thao, thể chất ngay từ trong học đường... chứ không chỉ là cấp TP. Ra quốc tế mà thấp bé quá thì sẽ không được tự tin, thậm chí cảm thấy tự ti, yếm thế, cảm thấy bị khuất lấp trong số đông...

“Tuy nhiên việc cao to chỉ là một phần thôi. Có câu “tuy không cao nhưng người khác phải ngước nhìn”. Cái đó mới quan trọng – Rồi ông Nguyễn Xuân Anh chỉ vào đầu mình – Cái này mới quan trọng chứ không phải chỉ có cao to là đủ. Phải vừa cao to, vừa có trí tuệ nữa mới tuyệt vời. Nhưng nếu cứ tối ngày ngồi quán cafe, đàm đúm hút xách, nhậu nhẹt thì làm sao có trí tuệ, có thể lực cường tráng được? Chỉ có bủng beo và giống nòi ngày càng đi xuống thô!” – ông Nguyễn Xuân Anh nói.


Vì lẽ đó, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu các bạn trẻ cần hết sức ý thức về bản thân mình. Ông nêu rõ: “Tôi nghĩ uống cafe hay uống chai bia không phải xấu. Uống cafe là một văn hóa. Các nước phương Tây như Pháp thì uống cafe là văn hóa cafe. Nước ta cũng tự hào là một trong những nước xuất khẩu cafe nhiều nhất thế giới. Vấn đề đặt ra là uống thế nào, thời gian ra sao? Cái đó nằm ở ý thức của mỗi con người, chứ không phải cứ uống cafe hay ra quán xá là xấu!”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Thơ nhận xét: “Tôi thấy các bạn trẻ hiện nay lười thể thao quá. Bọn tôi già thế này vẫn tranh thủ từng giờ, từng phút, hễ đỡ tiếp khách, nghỉ họp là ra chơi liền, nhưng TN thì rất vắng. TP đã, đang và sẽ tạo ra thêm nhiều thiết chế cho người dân tập luyện thể thao nhưng TN lại không khai thác hết. Bạn nào phản đối điều đó thì nói nghe thử. Bạn nào phản đối ý kiến của tôi thì giơ tay lên, tôi chỉ bạn đó thôi!”.

Chỉ có mỗi cánh tay của bạn Lương Tài (trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng) đưa lên. Nhưng mở đầu phát biểu, bạn này bày tỏ “hết sức xúc động khi được cầm micro đối thoại với lãnh đạo TP”. Tiếp đó, bạn này “xin được chúc mừng đồng chí Nguyễn Xuân Anh trúng cử Ủy viên TƯ Đảng khóa 12”, rồi biểu thị sự “rất thích cách làm việc rất quyết liệt của Bí thư, Chủ tịch TP”. Để rồi cho hay, bạn này từng làm Bí thư chi đoàn ở huyện Hòa Vang, năm lần bảy lượt mời các TN chậm tiến ngồi ở các quán cafe đến các điểm văn hóa tham gia sinh hoạt, nhưng các TN này... trốn!