Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Cao ốc FLC Landmark xây sai phép

Nhóm PVĐT

(VTC News) - Một tòa chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê ở Hà Nội được cấp phép xây dựng 32 tầng, song, chủ đầu tư tự ý “cơi” thêm một tầng nữa để… bán kiếm lời. 

Tòa nhà có một tầng xây “vượt” phép này là chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê FLC Landmark Tower, có địa chỉ tại đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Chủ đầu tư dự án này không ai khác chính là một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ngày 2/3, trao đổi với PV VTC News, đại diện phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm xác nhận có việc xây dựng sai phép tại công trình trên.

Cụ thể, theo giấy phép, tòa nhà này có tổng mặt bằng 4.408m2, diện tích xây dựng 2.467 m2, số tầng 32 tầng (trong đó: khối văn phòng – thương mại – dịch vụ chiếm 5 tầng, khối chung cư cao cấp chiếm 25 tầng, còn lại là 2 tầng hầm). Thế nhưng, trên thực tế, chủ đầu tư đã cố tình xây “chui” một tầng nữa, rồi chia nhỏ thành 18 căn hộ để bán cho khách hàng.

Trước đó một ngày (chiều 1/3), tìm tới công trình nói trên, chúng tôi ghi nhận có một tầng “số 31” gồm 18 căn hộ, thiết kế na ná nhau, diện tích khoảng xấp xỉ 80m2, được đánh số 30A…và xây vòng quanh nhà kĩ thuật trên sân thượng tòa nhà. 

Lối dẫn lên tầng này cũng khá đặc biệt, người mua nhà sau khi đi thang máy đến tầng 30 thì lách qua cửa thoát hiểm, leo bộ theo cầu thang được thiết kế kín đáo thêm tầng nữa. Với kiểu “ngụy trang” này, nếu không phải người sống ở đây thì khó ai biết được còn có một tầng với hàng trăm người sinh sống phía trên.

Theo quan sát, các căn hộ đều đã có người ở. “Không có tiền mới phải mua nhà trên này. Giá rẻ hơn so với các căn hộ bên dưới, phí dịch vụ ưu đãi nhưng chưa biết đến bao giờ mới làm được sổ,” anh N. 40 tuổi, một người mua nhà ở đây được vài năm, đang tưới nước cho mấy giỏ hoa trước nhà, cho biết.

Nói về giá, anh N. cho hay mỗi căn hộ ở đây khi đó được bán chủ đầu tư với giá 18 triệu/m2. Với 18 căn hộ, diện tích khoảng xấp xỉ 80m2, chỉ cần làm một phép tính đơn giản cũng có thể thấy chủ đầu tư đã đút túi hàng chục tỷ đồng nhờ vào việc xây thêm một tầng trái phép này.

Việc tự ý xây “chui” tầng, ngang nhiên vi phạm giấy phép xây dựng này, các cơ quan chức năng có biết không? 

Theo một cán bộ thuộc Tổ thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 2, vi phạm tại công trình FLC Landmark Tower đã được đơn vị phát hiện, lập hồ sơ và báo cáo các cơ quan liên quan. Vị này cũng cho biết, hiện Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội đã vào cuộc xử lý. 

Chiều 2/3, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự từ đại diện phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm. Riêng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm không trả lời câu hỏi của phóng viên VTC News về việc vi phạm này của chủ đầu tư FLC Landmark Tower.

Rõ ràng việc xây dựng trái phép ở tòa nhà FLC Landmark Tower không thể diễn ra trong một sáng một chiều và, quá trình bán 18 căn hộ “chui” trên cũng không thể diễn ra chỉ trong một hai ngày… Vậy tại sao các lực lượng chuyên trách lại không thấy “con voi trong phòng khách”? 

Trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra những sai phạm này? Quyền lợi của mười mấy gia đình đã mua các căn hộ xây không phép này ai sẽ đảm bảo? Những câu hỏi nhức nhối này đang cần câu trả lời thỏa đáng.