Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Rà soát lại dự án hầm chui qua sông Hàn để bổ sung quy hoạch

Nam Cường – Đình Thiên

(Dân Việt) Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, dự án hầm chui qua sông Hàn tạm dừng để bổ sung quy hoạch chứ không phải dừng hẳn như mạng xã hội loan tin.

Tối nay (8.3), trao đổi với Dân Việt, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phủ nhận thông tin cho rằng Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng dự án hầm chui qua sông Hàn.

“Thủ tướng kết luận rằng để nghiên cứu bổ sung hầm hay cầu thì cần bổ sung vào trong quy hoạch cái đã. Rồi sau đó, các bộ, ban ngành có liên quan mới nghiên cứu, tham mưu cho Thủ tướng quyết định. Trên mạng xã hội đưa dừng là không đúng” - ông Thơ nói.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, do thời gian để báo cáo với Thủ tướng và các bộ, ban ngành quá ít, chừng 1 tiếng đồng hồ (cuộc làm việc vào chiều thứ Hai, ngày 6.3) nên Đà Nẵng chưa thể trình bày hết ý kiến của mình về dự án này. Hiện tại, Thủ tướng yêu cầu phải bổ sung quy hoạch, bởi trong quy hoạch này, trước đây làm cầu đi bộ. Bởi vậy, TP.Đà Nẵng muốn làm hầm hay làm cầu thì phải bổ sung vào, hoàn chỉnh quy hoạch trước đã. Sau đó, các bộ ngành mới có nghiên cứu đề xuất.

Trước đó, dự án làm hầm chui qua sông Hàn sau khi được công bố phương án đã vấp rất nhiều sự phản đối. Ngày 21.12.2016, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng - cho hay: Từ tháng 10.2015 đến tháng 6.2016, đơn vị này đã mời các giáo sư đầu ngành để tổ chức hội thảo và nhận được nhiều phản hồi, tổng hợp báo cáo lên thành phố. Sau đó, lãnh đạo thành phố cho nghiên cứu tiếp. Tháng 7.2015, thành phố tổ chức cuộc thi công trình vượt sông Hàn. Vào tháng 9.2016, đã có 7 phương án chọn xây cầu và 2 phương án chọn xây hầm.

Cũng tại phiên họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng - khẳng định, dự án này được chuẩn bị rất kỹ. Chưa có công trình nào mà Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phải họp tới 3 phiên và sắp tới sẽ có phiên họp thứ 4. Sau hơn một năm nghiên cứu, phần lớn thành viên Ban Thường vụ chọn phương án xây hầm. Tuy nhiên, khi nào làm, thời gian khởi công chưa có.

"Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác. Còn về thẩm quyền chúng tôi có quyền quyết định. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, bỏ qua dư luận nhưng chúng tôi có quyền đưa ra quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường... xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này", ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, một số người phản đối xây hầm, người lại số khác ủng hộ. “Thậm chí, có ý kiến nói với tôi rằng, chúng ta làm cái hầm này là nhân văn. Bởi khi mưa gió, người dân qua lại sông Hàn không bị ướt, an toàn cao” - ông nhấn mạnh.
***

Dự kiến để làm hầm chui qua sông Hàn, TP.Đà Nẵng sẽ tốn khoảng 5 ngàn tỷ đầu tư, kể cả công tác đền bù giải tỏa. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, chọn phương án hầm thẳng từ nút Đống Đa qua bờ Đông, sẽ phải tốn thêm ít nhất 800 tỷ giải phóng 210 hộ dân. Tuy nhiên, đó là phương án khả thi, mang tính tương lai.

“Làm cái công trình này là cho lộ trình mấy chục năm sau. Chủ trương là thế, nhưng để khởi công, phải đến 2018. Cuối năm nay, Ban Thường vụ sẽ họp lần nữa bàn phương án tài chính. Lúc đó mới quyết khi nào làm, tiền đâu mà làm” - ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.