Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Vì sao bức tranh “Cô gái Thỏ” có giá 25.000 USD?

Gia Bảo

VNN - Bức tranh “Cô gái Thỏ” của họa sĩ trẻ Nguyễn Phan Bách vừa được bán đấu giá với số tiền lên tới 25.000 USD...

Thú sưu tầm tranh Việt đang lên cao

Phiên đấu giá lần thứ hai của “Chọn Auction House” (ngày 19/3/2017, tại 27 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) vừa diễn ra thành công dù mọi thứ chưa thật hoàn mỹ. Với 15 bức tranh của 10 họa sĩ đã được các nhà sưu tầm nghệ thuật và những người yêu mến hội họa “rinh” hết ngay trong hơn 2 tiếng đồng hồ đấu giá đầy sôi nổi.

Chương trình có sự tham gia của giới tài phiệt phương Tây như Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc Quỹ Indo Capital (người đấu thắng 3 tác phẩm của các tác giả Nguyễn Trọng Kiệm, Đinh Quân và Cao Thương); ông Christopher, Tổng giám đốc điều hành Playboy tại Việt Nam (người đấu thắng tác phẩm “Cô gái Thỏ” của Nguyễn Phan Bách); giới ngân hàng, tài chính, các nhà sưu tầm nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam như nhà sưu tầm trẻ - bà Ngô Tường Tuyết Ngân (đấu thắng tác phẩm “Bữa ăn gia đình” của Nguyễn Như Ý); Nữ doanh nhân và sưu tầm nghệ thuật Lan Vũ (thắng tác phẩm “Khôn cùng” của danh họa Phạm Lực).

Vì sao “Cô gái Thỏ” có giá 25.000 USD?

Sự xuất hiện của ông Christopher, Tổng giám đốc điều hành Playboy tại Việt Nam dường như làm cho phiên đấu giá tranh trở nên sôi nổi hơn. Một nhà sưu tầm tranh có mặt hôm đó đã nói: “Muốn mua bức tranh nào thì kiểu gì ông ấy cũng thắng”.  Với tiềm lực tài chính mạnh như Playboy, người ta không ngạc nhiên khi ông Christopher đã đấu giá thắng bức tranh “Cô gái Thỏ” với giá 25.000 USD, sau nhiều lần tăng giá. 


Vì sao ông Christopher lại quyết mua bằng được tác phẩm “Cô gái Thỏ” của Nguyễn Phan Bách? Trước thắc mắc này, ông Christopher lý giải: “Tôi cảm nhận chiều sâu của tác phẩm này. Đây là sự giao thoa văn hóa Đông - Tây”. 

Vẫn là cuộc chơi

Cà phê, trò chuyện với 2 “Kiến trúc sư” trẻ của “Chọn Auction House”- Nhà Đấu giá Chọn Vũ Tuấn Anh và Trần Quốc Hùng, tôi bất chợt nhận ra rằng, xu hướng kinh doanh tranh, một nghề kinh doanh đầy hấp dẫn, nhưng cũng hết sức rủi ro đang được những người như như hai họa sĩ kể trên, định dạng lại một cách chuyên nghiệp.

Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Tổ chức kinh doanh Nghệ thuật Viet Art Space, nhà đồng sáng lập Nhà đấu giá chọn chia sẻ: “Kênh đầu tư nghệ thuật là xu hướng của thế giới, các nước đã đi trước chúng ta cả trăm năm. Chúng ta không thể chậm trễ hơn được nữa”.

Còn Trần Quốc Hùng, Giám đốc điều hành Nhà đấu giá nói: “Chọn Auction House” không phải là nhà đấu giá đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, nhưng lần đầu tiên tại Việt Nam có một nhà đấu giá tập trung định hướng nâng tầm các tác phẩm nghệ thuật. Với kinh nghiệm học tập và nghiên cứu nhiều năm tại nước ngoài và hơn chục năm làm kinh doanh nghệ thuật trong nước và quốc tế, chúng tôi quyết tâm xây dựng “Chọn Auction House” theo tiêu chuẩn của các nhà đấu giá nghệ thuật hàng đầu thế giới như Sotheby's, Christie's. Bên cạnh đó, thành phần của Hội đồng thẩm định tranh là những chuyên gia hàng đầu đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc. Đặc biệt, chúng tôi nhận được sự ủy thác rất lớn của các nhà sưu tập nghệ thuật danh giá trong nước và quốc tế”.