Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Những kiến trúc không thân thiện với… phụ nữ

>> Độc đáo ngôi nhà trên cây có chức năng xả stress


Bài và ảnh: Huy Cường

Ai đã từng ngồi trên những chiếc xe hơi bốn chỗ của một số hãng tiên tiến thì thấy nhà thiết kế chú ý đến tự do cá nhân, đến sức khỏe của từng hàng ghế khi nó có những cửa lạnh riêng. Đó là thiết kế thân thiện, văn minh.


Ấy vậy nhưng ngày nay, bạn vào một căn hộ mới nằm trong chung cư 15 tầng, được thiết kế rất kỳ cục: không có chỗ phơi quần áo mới giặt. Những cao ốc này không cho phép phơi phóng ra cửa sổ mặt tiền, vậy là chỉ còn cách phơi trong nhà, vừa lâu khô, vừa mất cảnh quan nội thất.

Có chỗ bố trí khu vực bếp nằm trong không gian kín không có hướng giớ tự nhiên nào, cũng không gần những giếng trời để cho khói, mùi phát sinh khi nấu bay đi. Tất cả trông vào máy hút khí, nếu vì lí do gì đó máy bị hư hỏng hay mất điện nhưng vẫn phải nấu nướng, mùi vị, hơi khói bay đầy nhà, người làm bếp phải chịu không gian ngột ngạt, ô nhiễm vài giờ đồng hồ.


Trong một công ty công nghiệp ở quận Bình Tân, không có cả chỗ ăn trưa, thành ra, đến bữa chị em phải tùy nghi ăn uống ở mọi nơi, mọi chỗ.


Vào một số bệnh viện lớn hiện nay không thể không cám cảnh khi nhìn những người đi thăm nuôi bệnh nhân luôn ở trong tình cảnh “chị Dậu” ở hành lang bệnh viện.

Có nơi có vài cái ghế nhựa không đủ cho một phần nhỏ người có mặt, có nơi không hẳn. Nhiều bệnh viện chỉ có hệ thống toilet phục vụ cán bộ, bệnh nhân, còn bao nhiêu người khác, rất bối rối khi có nhu cầu, nhiều khi phải đi trở ra ngoài phạm vi bệnh viện rất phiền toái.


Bãi đậu xe trong khu vực di tích chùa Bái Đính Ninh Bình rộng vài hecta, sau khi xe đậu du khách phải đi bộ vài trăm mét ra bến thuyền qua mặt sân đầy những lỗ tròn có thể “nuốt” gót giầy của chị em và gây tai nạn bất cứ lúc nào!.


Ở TP HCM người ta đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng những vỉa hè bằng đá xám, nhẵn lì, bóng lộn.

Những công trình này rất tốn kém và cũng rất phiền phức cho những người đi giầy cao gót, gót nhọn khi đi vội trên mặt bằng nghiêng của vỉa hè, nhất là khi mưa ướt.

Rõ ràng, có sự hụt hẫng nhỏ trong nhận thức, kiến thức của những nhà kiến trúc khi hội nhập vào cuộc sống hôm nay.

Nét trội nhất chính là sự thiếu thân thiện với cuộc sống, với phái nữ.

Xã hội mới, văn minh và tốc độ đòi hỏi ở các nhà kiến trúc, các nhà quy hoạch những cái nhìn nhân bản hơn và hướng về… phụ nữ nhiều hơn.