Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Câu chuyện khỏa thân muôn năm

>> Khách sạn 7 sao duy nhất trên thế giới có gì?


FB Le Na Morgoun
(Dành tặng mấy quý bà đi “đánh bóng”)

Bá tước Phu nhân Godiva [980-1067] là người Anglo-Saxon, xinh đẹp, ngoan đạo. Chồng bà là Leofric Đệ III [968-1057], Bá tước vùng Mercia đồng thời là Lãnh chúa cai trị thành phố Coventry nằm ở trung tâm nước Anh. Dân trong thành bấy giờ quá thống khổ vì Bá tước Leofric thu thuế rất nặng. Xót thương dân, phu nhân Godiva thỉnh cầu chồng nới tay, nhưng ông bỏ ngoài tai những lời chính đáng.

Vì phu nhân nài nỷ mãi, Bá tước bèn đặt điều kiện ngặt nghèo, nếu bà bằng lòng khỏa thân hoàn toàn và cỡi ngựa đi qua các nẻo đường trong thành giữa ban ngày, ông sẽ chấp thuận thỉnh nguyện giảm thuế. Phu nhân nhận lời và ra lệnh cho toàn dân trong thành không được ló mặt ra đường, mọi cửa nẻo đều phải đóng kín. Chấp nhận giao ước, bà xõa mái tóc dài mượt mà để che bớt ngực, ung dung ngồi trên lưng ngựa đi qua những con phố vắng giữa trưa. Bá tước giữ lời hứa giảm thuế cho dân.

Tri ân Bá tước phu nhân, gần nhà thờ chính Coventry đặt bức tượng đồng tả thực Godiva ngồi trên ngựa, mái tóc buông xoã rất hoành tráng, logo của Hội đồng Thành phố là gương mặt phu nhân kề bên đầu một con ngựa. Từ năm 1678 tới 1826, trong sinh hoạt lễ hội của thành phố Coventry, dân chúng tổ chức đám rước để kỷ niệm phu nhân vào ngày 31/5. Sau một thời gian gián đoạn, đám rước lại được phục hồi từ 1848. Trong đám rước, người ta hát hò, biểu diễn âm nhạc, bắn pháo hoa. Những người tham dự mặc trang phục của thế kỷ 11 diễu hành từ nhà thờ cổ, theo con đường mà ngày xưa Lady Godiva đã cưỡi ngựa đi, rồi trở về tập trung ở tượng Lady Godiva để tổ chức nhiều cuộc thi, đặc sắc nhất cuộc thi bầu chọn Lady Godiva đẹp nhất. Tham dự cuộc thi này là những phụ nữ đẹp mặc đồ lót phụ nữ thế kỷ 11.

Godiva trong tiếng Anh cổ viết là Godgifu, có nghĩa “gift of God” - món quà mà Thượng đế ban cho dân thành Coventry.

Kỳ tích của Bá tước phu nhân Godiva đã để lại cảm hứng cho nhiều đời sau. Họa sĩ John Collier, Anh [1850-1934] năm 1898 vẽ bức tranh Lady Godiva rất đẹp. Nhà thơ Anh Alfred Tennyson [1809-1892] viết bài thơ Godiva 79 câu, gồm 642 từ. Nhiều ban nhạc và bản nhạc mang tên Lady Godiva của Peter và Gordon [1967], Lady Godiva’s Operation của Velvet Underground [1968], Don’t Stop Me Now của Queen [1978], Lady Godiva’s Room của Simply Red [1992] và Lady Godiva của Boney M [1993]… Không rõ vì lý do gì phu nhân Godiva lại được giới kỹ sư Anh tôn làm thánh tổ nghề nghiệp (patron saint of engineers).

Theo bản tin BBC ngày 24/8/2001, trong lúc khai quật ở thành phố Coventry, các nhà khảo cổ đã tìm được một cửa sổ gắn kính màu của một nhà thờ lớn vào thế kỷ 14, trên đó vẽ gương mặt một mỹ nhân tóc vàng, chính là Bá tước phu nhân Godiva đã thành huyền thoại từ thế kỷ thứ XI.